Thừa Thiên – Huế: Cơ sở sản xuất ván gỗ ‘bức tử’ môi trường sống người dân

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ống khói từ cơ sở sản xuất của công ty gỗ dán xả thẳng lên trời khiến cho môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng, nhiều nhà không dám mở cửa vì lo sợ khói bụi bay vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hai năm “sống trong sợ hãi” vì xưởng làm ván gỗ

Gần 2 năm qua, người dân tại xóm Lâm Trường, thôn Xuân Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế luôn trong tình cảnh “sống trong sợ hãi” vì khói bụi từ cơ sở sản xuất ván gỗ của Công ty TNHH Sản xuất và xuất khẩu gỗ dán Thủy Linh.

loc-son-1
Ống khói từ cơ sở sản xuất ván gỗ ép xả thẳng khói trắng lên trời

Theo phản ánh của người dân, từ khi cơ sở sản xuất trên đi vào hoạt động ống khói của cơ sở này liên tục xả thẳng ra môi trường bất kể ngày và đêm. Một người dân tại xóm Lâm Trường cho biết, vào ban ngày gió từ QL1A thổi vào, đêm đến gió từ khu vực Nam Đông thổi ra nên những hộ dân sinh sống tại đây luôn bị ảnh hưởng từ khói bụi.

“Ở đó nó xả 24/24, đến cả ban đêm cũng không dám mở cửa vì ai biết được trong khói đó có cái gì, gió lùa một cái là khói vào nhà. Nước thải từ công ty này còn tràn ra luôn cả tỉnh lộ 14B gây mùi khó chịu”, một người dân tại xóm Lâm Trường nói.

Nói về việc xả thải người này cho hay, cơ sở trên chuyên sản xuất ván gỗ ép từ cây keo, tràm, trong quá trình sản xuất phía công ty cho đốt vỏ keo tràm nên mới xảy ra tình trạng khói bụi. Về sau, để giảm tình trạng khói xả ra môi trường công ty này đã đưa ống khói lên cao, tuy nhiên tình trạng trên vẫn chưa được cải thiện. Mỗi lần có gió thì những hộ dân sống xung quanh đều “lãnh đủ”.

Tại cơ sở sản xuất ván gỗ nói trên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện phía bên trong cơ sở này có một ống khói khá cao liên tục xả thẳng khói trắng lên trời, đứng từ xa vẫn có thể quan sát rõ.

Hai năm qua, cả chính quyền xã, huyện, tỉnh đã nhiều lần kiểm tra và làm việc với cơ sở này tuy nhiên tình trạng xả thải vẫn tiếp tục diễn ra.

Không đủ thủ tục vẫn hoạt động bình thường

Ông Lại Đình Đen -  Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn cho biết, việc ô nhiễm đã xảy ra khoảng 2 năm nay, trong những lần tiếp xúc cử tri người dân đều phản ánh vấn đề này. Sau đó, xã đã vào kiểm tra và nhắc nhở tuy nhiên tình trạng xả khói vẫn tiếp diễn.

Ông Đen cho hay, hiện cơ sở sản xuất trên do ông Nguyễn Trọng Thung (trú xã Lộc Sơn) quản lý, sau khi có phản ánh của người dân cơ sở này đã nâng ống khói cao lên nhưng việc ô nhiễm vẫn còn tồn tại.

loc-son
Đứng từ xa vẫn có thể nhìn thấy cột khói cao cả chục mét “nhuộm” đen một góc trời

Trong suốt 2 năm qua, huyện Phú Lộc và Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã từng nhiều lần kiểm tra tại cơ sở này và chỉ ra nhiều hạn chế thiếu sót, đề nghị khắc phục nhưng Công ty Thủy Linh vẫn “chây ì” xử lý?

Tháng 10/2018, Phòng TNMT huyện Phú Lộc kiểm tra đã phát hiện cơ sở sản xuất ván gỗ của Công ty Thủy Linh không lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, khói thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Công ty Thủy Linh không lập các thủ tục bảo vệ môi trường theo đúng quy định.

Phòng TNMT huyện Phú Lộc yêu cầu đơn vị này phải báo cáo tình hình sản xuất cho phòng TNMT huyện trước ngày 29/10/2018. Đề nghị Công ty phải hoàn thành hệ thống xử lý khí thải, khói thải, thủ tục bảo vệ môi trường trước ngày 15/11/2018.

Trao đổi với phóng viên, đại diện phòng TNMT huyện Phú Lộc cho biết, đến nay Công ty Thủy Linh vẫn chưa bổ sung các yêu cầu, thủ tục liên quan đến cơ sở sản xuất gỗ dán. Tuy vậy, hiện công ty này vẫn hoạt động bất chấp.

Về vấn đề này, Phòng TNMT Phú Lộc cho hay, từ sau khi phòng này kiểm tra thì cơ sở sản xuất có ngừng hoạt động một thời gian, nhưng sau đó hoạt động lại lúc nào thì đơn vị này không nắm rõ, đồng thời sẽ cho kiểm tra lại theo phản ánh của phóng viên.

Được biết, tại khu vực xây dựng cơ sở làm gỗ dán của Công ty Thủy Linh là khu đất chỉ cho phép triển khai kinh doanh thương mại dịch vụ, không được sản xuất. Vì vậy, về lâu dài Công ty Thủy Linh phải di chuyển vị trí sản xuất vào khu công nghiệp La Sơn.

Đình Duy