Thủ tướng: Tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống chiều ngày 1/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ các chuyến bay thương mại tạm dừng và cần phải xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch bệnh

Ngày 30/11, sau khi có thông tin ghi nhận có ca bệnh lây từ người cách ly, Thủ tướng đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn. Người đứng đầu Chính phủ cho hay đã yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này "ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm".

NQH08485
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Đề nghị thảo luận thêm một số biện pháp mạnh mẽ hơn, Thủ tướng lưu ý, thời gian tới sẽ có nhiều cuộc họp, hội nghị, đại hội, sự kiện lớn của đất nước, tập trung nhiều người như tổng kết năm của các bộ, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII… “vậy chúng ta có biện pháp nào để không ảnh hưởng đến sự kiện chính trị lớn nhất của nước ta và các đại hội quy mô quốc gia khác”.

Bên cạnh đó, hiện nay, chúng ta đón nhiều công dân từ các “trung tâm dịch” của thế giới về nước.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ các chuyến bay thương mại tạm dừng, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết).

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “phải bình tĩnh và quyết liệt hơn”, cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác ở mọi địa bàn, trước hết là các thành phố lớn, các khu tập trung đông người. Thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K”, trước hết là 2K: Đeo khẩu trang và khử khuẩn.

“Tiếp tục thực hiện chiến lược từng mang lại hiệu quả trong 2 đợt dịch trước đây là kiểm soát chặt chẽ từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả và có trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP HCM cấp bách điều tra, truy vết, cách ly mọi F1, F2 với các ca dương tính Covid-19 được phát hiện hai hôm nay, "không để vòng tuần hoàn thứ ba nguy hiểm ra cộng đồng". TP HCM không bị coi là ổ dịch mà là nơi lây nhiễm từ bên ngoài.

Với bệnh nhân là tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan vì đây là vi phạm nghiêm trọng cách ly phòng chống dịch bệnh. Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng việc xử lý này.

Thủ tướng nêu rõ, chỉ giãn cách xã hội với khu vực có nguy cơ cao và khoanh vùng hợp lý; không giãn cách xã hội tràn lan ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất kinh doanh. "Tinh thần chủ động, tích cực, không mất cảnh giác chứ không phải hoang mang, run sợ khi xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng", Thủ tướng nói.

P.V (t/h)