Thích “ăn ngon” kiểu này, hệ miễn dịch vẫn sụp đổ dù đủ chất

Lã Thị Thúy hằng
Các tế bào T cực kỳ quan trọng của hệ miễn dịch có thể bị tấn công một cách nghiêm trọng bởi thói quen ăn uống "đậm đà" mà rất nhiều người mắc phải.

Đó là cảnh báo của nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởiTrung tâm Y học phân tử Max Delbrück (Đức). Phối hợp với một số đối tác Đức và Bỉ, các nhà khoa học Max Delbrück đã kiểm tra cách mà một chế độ ăn nhiều muối gây hại hệ miễn dịch.

Theo Medical Xpress, họ phát hiện ra rằng quá trình chuyển hóa năng lượng của tế bào T - thành phần cực kỳ quan trọng của hệ miễn dịch và là chiến binh giúp chúng ta chống lại nhiều bệnh - có thể bị suy yếu nghiêm trọng chỉ vì thừa muối.

Thích “ăn ngon” kiểu này, hệ miễn dịch vẫn sụp đổ dù đủ chất - Ảnh 1.

Một khẩu vị quá đậm đà có thể phá hủy cùng lúc hệ tim mạch lẫn hệ miễn dịch của bạn (Ảnh minh họa từ Internet)

Nguyên nhân là lượng muối dư thừa mà bạn ăn vào hàng ngày có thể tấn công cơ thể ở cấp độ dưới tế bào, cụ thể là gây trục trặc trong ti thể, một cấu trúc đóng vai trò như "nhà máy phát điện" của tế bào.

Cơ chế này từng được khám phá trong các nghiên cứu về cách mà ăn thừa muối dẫn đến tăng huyết áp và các vấn đề tim mạch khác. Trong công trình mới này, các nhà khoa học xác định nó tấn công tương tự đối với tế bào T.

Loại tế bào T ưa thích của "kẻ thù muối" này là loại tế bào T điều hòa gọi là Tregs, chịu trách nhiệm duy trì sự cân bằng giữa chức năng bình thường và tình trạng viêm không mong muốn.

Một hệ miễn dịch mất đi khả năng điều hòa là vô cùng nguy hiểm, vì có thể khiến cơ chế gây viêm của hệ miễn dịch trở nên quá mức, giải phóng các chất độc hại tấn công các cơ quan khác, ví dụ các triệu chứng của bệnh tự miễn hay cơn bão cytokine trong COVID-19 và một số bệnh truyền nhiễm.

Như vậy nguy cơ xảy ra biến chứng với nhiều bệnh sẽ tăng cao đối với những người thích ăn mặn, ăn đậm đà.

Theo các tác giả, phát hiện này như một lời cảnh báo thêm cho tác hại tổng thể của việc ăn quá nhiều muối, cũng như đóng góp quan trọng vào việc giải thích cơ chế phát sinh bệnh tự miễn, bệnh tim mạch trong nhiều trường hợp.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y học Cell Metabolism.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), để phòng bệnh, tránh tử vong sớm vì chế độ ăn thừa muối, bạn cần giữ lượng muối tiêu thụ không quá 5 g/ngày.

Tuy nhiên khảo sát của nhiều quốc gia, đặc biệt ở phía châu Á cho thấy lượng muối người dân tiêu thụ gấp đôi, thậm chí hơn giới hạn nguy hiểm này. Ví dụ nghiên cứu công bố trên BMJ Nutrion Prevention & Health từ Trung Quốc cho biết người dân nước này ăn tới 11 g muối/ngày và chỉ cần giảm đi 1 g thôi cũng đủ để ngăn ngừa 4 triệu ca tử vong mỗi năm.

Tại Việt Nam, điều tra quốc gia về yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm năm 2015 cho thấy 90% người dân được khảo sát ăn trên 10 g muối/ngày, gấp đôi khuyến cáo của WHO.