Thế giới ghi nhận tuần nắng nóng chưa từng có trong lịch sử

Đặng Thu Hằng
Tuần đầu tiên của tháng 7 được ghi nhận là tuần nóng nhất trên toàn cầu. Số ngày nắng nóng gay gắt liên tục phá ký lục.

Ngày 10/7, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) công bố dữ liệu cho thấy tuần đầu tháng 7 này được ghi nhận là tuần nóng nhất trên toàn cầu, sau những ngày nắng nóng gay gắt đầu tuần với các mức nhiệt phá kỷ lục.

WMO cũng cho biết nhiệt độ đang phá kỷ lục cả trên đất liền và đại dương, tiềm ẩn "tác động tàn phá đối với hệ sinh thái và môi trường". Tổ chức này cảnh báo, tình trạng nóng bức kỷ lục này có thể sẽ tiếp diễn.

Christopher Hewitt, Giám đốc dịch vụ khí hậu của WMO cảnh báo: "Thế giới có thể xác lập thêm những kỷ lục mới khi hiện tượng El Nino gia tăng và kéo dài sang năm 2024".

anh-chup-man-hinh-2023-07-11-luc-143723-1689061050.png
Một cậu bé tại Ấn Độ phải nhập viện vì bị ảnh hưởng đến nắng nóng.

Ông Michael Sparrow, Giám đốc chương trình nghiên cứu khí hậu WMO dự đoán tác động của El Nino sẽ càng rõ rệt hơn vào cuối năm nay.

Trước tháng 7, thế giới đã trải qua tháng 6 nắng nóng kỷ lục, kéo theo những vụ cháy rừng và nhiều trường hợp tử vong do sốc nhiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo, những gì thế giới đang trải qua cho thấy "biến đổi khí hậu đang vượt tầm kiểm soát".

Tình trạng nhiệt độ cao hơn bình thường không chỉ khiến mùa màng bị ảnh hưởng, sông băng tan chảy và tăng nguy cơ cháy rừng, mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe từ các triệu chứng nhẹ như say nắng, mất nước đến căng thẳng tim mạch.

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) mới đây cảnh báo hơn 50 triệu người ở nước này sẽ phải hứng chịu thời tiết cực đoan khi một đợt nắng nóng nguy hiểm xảy ra khắp miền Nam, trong đó có bang California, Texas và Florida. Nhiệt độ ở các vùng này được dự báo lên tới xấp xỉ 45 độ C. Ngoài ra, giới chức trách cũng cảnh báo nguy cơ lũ quét khi nhiệt độ tăng cao làm tan lớp băng tuyết dày từ dãy núi Sierra Nevada.

anh-chup-man-hinh-2023-07-11-luc-144404-1689061454.png
Tuần đầu tiên của tháng 7 ghi nhận mức nhiệt kỷ lục.

Tại châu Âu, các thành phố của Pháp trải qua cuối tuần với mức nhiệt tới 38 độ C.

Nắng nóng cực đoan có thể gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe như mất nước, say nắng hay các vấn đề về tim mạch. Số liệu công bố đầu tuần này cho biết, hơn 61.000 người đã tử vong do nắng nóng ở châu Âu trong mùa hè năm 2022.

Các quan chức thời tiết Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo nắng nóng đầu tiên trong năm nay tại Tokyo và các quận lân cận, kêu gọi mọi người ở trong nhà và tránh tập thể dục ngoài trời nếu có thể. Ở Tokyo, nhiệt độ lên tới 35 độ C và phần lớn thời gian trong ngày đều bị đặt ở mức cảnh bảo rủi ro say nắng cao nhất.

Tại Trung Quốc, theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, nhiệt độ ở Bắc Kinh đã tăng lên hơn 40 độ C trong hai ngày liên tiếp vào tuần trước, khiến chính phủ phải ban hành "báo động đỏ", mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo ba cấp. Trong tuần này, các khu vực phía bắc của Trung Quốc dự kiến nhiệt độ sẽ lên tới 40 độ C.

T.H.