Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 14/5, Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam triển khai Kế hoạch số 73-KH/TWH ngày 21/04/2023 về tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2023, chủ đề "Chuyển đổi số trong tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng" và tổ chức Lễ ra quân cấp Trung ương, tại Quảng trường 15/5 (quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng).
Chú thích ảnh Nghi thức phát động Lễ ra quân Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2023. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Đây là năm thứ 13 liên tiếp Ngày hội được tổ chức, mục đích tăng cường công tác sàng lọc các bệnh mạn tính và ứng dụng chuyển đổi số trong hỗ trợ tăng cường chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho người dân, với nhiều hoạt động tri ân gia đình cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, người dân có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ trong các hoạt động cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; phát huy vai trò của thanh niên và thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, Hội.

Dự kiến trong ngày 14/5, các tỉnh, thành đoàn, hội trên cả nước, tổ chức các chương trình khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí và các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng, với các chỉ tiêu cụ thể: 6.000 thầy thuốc trẻ tham gia Ngày hội, 50.000 người dân được tư vấn, khám bệnh trực tiếp, 50.000 người dân được tư vấn sử dụng app chăm sóc sức khỏe, 50.000 người dân được tư vấn sức khỏe trực tuyến, 100% người dân được tiếp cận với thông tin phòng, chống các bệnh không lây nhiễm và các triệu chứng hậu COVID-19, 10.000 tình nguyện viên được tập huấn về dinh dưỡng và phòng, chống dịch bệnh, thiên tai thảm họa, vận động hội viên, thanh niên hiến 10.000 đơn vị máu…

Các hoạt động trong Ngày hội năm nay bao gồm: khám, sàng lọc, tư vấn tình nguyện; hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; hướng về biên giới, hải đảo; kết nạp đảng viên mới; tặng trang thiết bị hỗ trợ chuyển đổi số y tế trong hoạt động khám bệnh tình nguyện...

Điểm nhấn của các hoạt động năm nay là những chương trình thúc đẩy chuyển đổi số y tế như: Triển khai cài đặt app chăm sóc sức khỏe Facare, sử dụng các thiết bị xét nghiệm kết nối trực tuyến, đặc biệt trong chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường. Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng các nhà hảo tâm, Phòng khám đa khoa Hoàng Long và Trung tâm nội soi - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức đào tạo và tặng 10 bộ máy siêu âm thế hệ mới nhất ARIETT 650 Deepsight, có cài đặt AI (trí tuệ nhân tạo), trị giá 1 triệu USD, cho 10 bệnh viện đa khoa tuyến huyện tại các tỉnh, thành phố: Sơn La, Yên Bái, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Huế, Sóc Trăng, Đắk Lắk, Hà Tĩnh.

Chú thích ảnh Bác sĩ khám chữa bệnh cho người dân thành phố Hải Phòng. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Trong khuôn khổ Lễ ra quân, Trung ương Hội tổ chức tặng 30 tủ thuốc y tế thiết yếu và cờ Tổ quốc cho các đội thuyền của ngư dân bám biển; tặng 30 suất học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà 10 gia đình mẹ Việt Nam anh hùng và chiến sỹ đoàn tàu không số; khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn y tế từ xa cho trên 1.000 người dân; tổ chức ngày hội sức khỏe dinh dưỡng và vệ sinh cho 500 thiếu nhi trên địa bàn; tặng 2 bộ máy tính, máy in cho Đồn Biên phòng Đồ Sơn và Đồn Biên phòng Bạch Long Vỹ; Công ty Cổ phần chăn nuôi CP tài trợ thuốc khám và quà tặng cho 10 tỉnh, trị giá 320 triệu đồng. Tổng trị giá nguồn lực chương trình trong Lễ ra quân là gần 800 triệu đồng.

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, đoàn công tác cũng dự Lễ kết nạp Đảng cho y bác sĩ trẻ, thanh niên tình nguyện tại di tích Đoàn tàu không số K15 và tại trường Trung học phổ thông Đồ Sơn, động viên khuyến khích lực lượng thanh niên, thầy thuốc tiếp tục tiên phong tình nguyện, phấn đấu hơn nữa, tự hào tiến bước dưới cờ Đảng.

Chú thích ảnh Lực lượng y tế khám chữa bệnh và phát thuốc cho người dân thành phố Hải Phòng. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương chia sẻ, trong hơn 3 năm đối phó với đại dịch COVID-19, các bác sĩ đã làm quen và cũng hiểu rõ hơn vai trò dùng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và việc chuyển đổi số, thay đổi phương thức cũ sang mới. Người dân là người thụ hưởng qua đại dịch cũng đã tiếp cận y tế từ xa nên dễ dàng sử dụng các dịch vụ về khám bệnh trực tuyến.

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi số y tế, tổ chức nhiều chương trình tập huấn, nâng cao trình độ và ứng dụng số cho các thầy thuốc trẻ, đoàn viên thanh niên tình nguyện, thực hiện công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe từ xa. Có thể kể đến các chương trình như: Thầy thuốc đồng hành, App quản lý bệnh không lây nhiễm, Nhà thuốc đồng hành, clinic 4.0...

Trong ngày 14/5, 40 tỉnh, thành phố trên cả nước cũng đồng loạt tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2023.