Thấy gì từ dự án chỉnh trang bộ mặt phía Nam thành phố Huế?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Gần 11 tỷ đồng được đầu tư để chỉnh trang đô thị bộ mặt phía Nam thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), tuy nhiên đập vào mắt người dân và du khách vẫn là sự nhếch nhác và mất mỹ quan đến khó hiểu.

Để tạo điểm nhấn cho người dân cũng như khách du lịch mỗi khi bước xuống sân bay Phú Bài vào thành phố Huế, chính quyền thị xã Hương Thủy – tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt đầu tư dự án “Chỉnh trang khu vực tiếp giáp Cảng hàng không quốc tế Phú Bài”.

1
Những cây hoa giấy bị héo khô của dự án hơn chục tỷ đồng

Dự án này do Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy làm chủ đầu tư với số vốn gần 11 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm tạo ra điểm nhấn riêng biệt, tạo ấn tượng cho người dân cũng như du khách khi xuống sân bay Phú Bài để vào thành phố Huế.

Cụ thể, hơn 1km đường từ sân bay Phú Bài đến cửa hàng xăng dầu Thủy Tân – thị xã Hương Thủy sẽ được đổ đất san lấp trồng xen ghép phượng hồng và chuông vàng. Dọc theo tuyến đường này sẽ có các bồn hoa để trồng hoa giấy. Dự án này được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo khu vực tiếp giáp sân bay Phú Bài được coi là cửa ngõ phía Nam của thành phố Huế.

2
Hoa “ngoắc nghẻo” hai bên vệ đường

Sau khi tiến hành rà bom mìn đến tháng 6/2020 dự án trên bắt đầu triển khai với sự tham gia của các nhà thầu: Công ty cây xanh Tiến Đạt – thành phố Huế, Công ty TNHH công trình cây xanh Thái Bình và Công ty TNHH Loan Thắng (đều đóng tại thị xã Hương Thủy) thi công.

Tính đến tháng 3/2021, dự án nói trên cơ bản hoàn thành, nhiều hạng mục san lấp, trồng cây, ốp gạch tường đã được các đơn vị thi công làm xong.

Tuy vậy, nhiều du khách cũng như người dân đã có những phản ánh trái chiều tại công trình chục tỷ đồng này. Cả du khách và người dân địa phương cho rằng, đơn vị trồng cây đã để nhiều cây xanh mới trồng bị chết, khô héo, không có sức sống. Những bồn trồng hoa giấy nhiều rác thải trong khi hoa trồng bị bật gốc, chết hàng loạt. Gạch ốp tường nứt nẻ, nhiều viên bị bong tróc ra khỏi tường rất phản cảm. Trong suốt 1km đường tại khu vực triển khai dự án, rác thải xuất hiện dày đặc 2 bên đường, xuất hiện tại những nơi đặt biển cấm đổ rác thải.

Nói thêm rằng, dự án chục tỷ đồng này có nhiệm vụ tạo ra điểm nhấn tại cửa ngõ phía Nam vào thành phố Huế trên cơ sở là xây dựng cảnh quan đô thị, hệ thống cây xanh. Tuy vậy, đập vào mắt của mọi người là sự nhếch nhác đến khó hiểu.

3
Hơn 9 tỷ đồng được đầu tư để trồng cây nhưng nhiều cây chết héo gây lãng phí

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Phúc – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy, chủ đầu tư dự án xác nhận sự việc nói trên.

Theo ông Phúc, sau khi sự việc xảy ra ông đã chỉ đạo đơn vị trồng cây nhổ những cây chết và trồng lại cây mới. Ông Phúc nói rằng hiện dự án vẫn chưa hoàn thành, sau khi dự án xong vẫn còn bảo hành nên việc trồng lại các cây mới là trách nhiệm của đơn vị thi công.

Giải thích việc cây trồng bị chết khô héo, ông Phúc cho hay những tháng cuối năm 2020 thời tiết ở Huế diễn biến phức tạp, mưa bão kéo dài nên khu vực trồng cây xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ, cây không thích ứng được dẫn đến chết cây.

Trong khi đó, với những chậu hoa giấy trồng hai bên đường ông Phúc nói rằng do người dân…ăn trộm. Đại diện chủ đầu tư cho biết, từng phát hiện những đối tượng say xỉn khi đi qua khu vực làm dự án vì thấy hoa giấy đẹp nên đã nhổ về trồng. Tuy vậy, khi đơn vị thi công và người dân phát hiện được thì những đối tượng này đã bỏ cây lại và chạy trốn. Vì bị nhổ lên khiến một phần rễ bị bật gốc dẫn đến nhiều chậu hoa giấy chết khô.

4
Nhếch nhác từ dự án chỉnh trang chục tỷ đồng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Dinh – Giám đốc Công ty cây xanh Tiến Đạt đơn vị phụ trách việc trồng cây cho biết, gói thầu trồng cây có giá trị hơn 9 tỷ đồng với việc trồng phượng, chuông vàng và hoa giấy. Cụ thể, công ty này đã trồng hơn 450 cây phượng, 500 cây chuông vàng, hoa giấy hơn 1200 cây. Ông Dinh cho biết, hiện đã ghi nhận 10 cây phượng chết phải thay thế bằng cây khác.

Theo giải thích của ông Dinh, trong mùa mưa năm 2020 ghi nhận lượng mưa khá lớn khiến nhiều cây bị ngập úng dẫn đến cây bị bóc vỏ và chết, những cây không bóc vỏ vẫn phát triển bình thường.

Đối với những bồn hoa giấy chết hàng loạt, ông Dinh giải thích rằng vì thấy hoa đẹp nên người đi đường hái… trộm. Khi đơn vị thi công phát hiện được thì nhiều cây đã bị nhổ bật gốc. Hiện đã ghi nhận một nửa trong tổng số 1200 cây hoa giấy bị…trộm. Ông Dinh nói rằng việc trồng cây lại vì cây chết và hoa giấy bị ăn trộm khiến doanh nghiệp lỗ tiền trồng lại.

Ông Dinh cho biết, sau khi hoàn thành dự án sẽ được bảo hành 1 năm, khi cây sống khỏe mạnh mới bàn giao cho chủ đầu tư.

Đình Duy