Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hiến máu nhân đạo trước và sau kỳ nghỉ Tết

Đặng Thu Hằng
Số lượng người đăng ký hiến máu nhân đạo trước và sau Tết giảm mạnh nhưng lượng máu cấp phát mỗi ngày lại tăng thêm. Điều này khiến Ngân hàng máu tại Thành phố đứng trước nguy cơ thiếu hụt máu cung ứng cho nhu cầu cấp cứu, điều trị của các bệnh viện trong dịp này.
ttxvn-hien-mau-3986jpg-1707367304.webp
Các bạn trẻ hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Thông tin từ Ngân hàng máu Thành phố Hồ Chí Minh, trong ngày cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, kho máu dự trữ của Ngân hàng máu đang cần máu ở tất cả nhóm máu để dự trữ phục vụ cho những ngày nghỉ Tết.

Bác sỹ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh (nơi đặt Ngân hàng máu của Thành phố) cho biết, trước và sau Tết một tuần, người đăng ký hiến máu tình nguyện rất ít so với ngày thường. Trong khi đó, những tuần cuối Tết, lượng máu cấp phát cho các bệnh viện tăng khoảng 20%. Lý giải về nhu cầu máu tăng cao bất thường trước Tết, bác sỹ Phù Chí Dũng cho biết, do các bệnh viện tăng cường điều trị để bệnh nhân được xuất viện trước Tết.

Trong tuần trước kỳ nghỉ Tết, Ngân hàng máu Thành phố cung cấp khoảng 5.500 túi chế phẩm máu cho các bệnh viện. Trong khi đó, ngày thường chỉ khoảng 4.500 túi/tuần. Tuy nhiên, số máu được tiếp nhận thêm chỉ hơn 2.000 túi, giảm hơn một nửa so với nhu cầu.

Trước Tết, Ngân hàng máu có kế hoạch dự trữ máu đảm bảo tối thiểu khoảng 10.000 - 11.000 túi máu trong dịp Tết. Khoa Tiếp nhận máu của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học đã rà soát lực lượng lấy máu dự bị trong tình huống thiếu máu dịp Tết. Đặc biệt sau kỳ nghỉ Tết, đơn vị này đã có lịch tiếp nhận máu, đảm bảo nguồn máu dự trữ tại Ngân hàng máu luôn đủ cung ứng cho các bệnh viện trên địa bàn cũng như hỗ trợ các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Để giúp người bệnh tại các bệnh viện Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ có đủ máu và chế phẩm máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị kịp thời trong và sau Tết Nguyên đán 2024, lãnh đạo Ngân hàng máu Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi, người dân đến tham gia hiến máu nhân đạo trước và sau Tết Nguyên đán tại các điểm hiến máu cố định của đơn vị, gồm: Trụ sở chính Ngân hàng máu Thành phố Hồ Chí Minh (số 118 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5) và Điểm hiến máu vệ tinh “Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố Hồ Chí Minh” (số 24 Nguyễn Thị Diệu, phường Võ Thị Sáu, Quận 3).

Thời gian tiếp nhận người hiến máu buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 45 phút, buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 15 phút từ thứ Hai đến thứ Sáu. Riêng trụ sở Ngân hàng máu tại Hồng Bàng tiếp nhận hiến máu cả ngày thứ Bảy.

Thời gian nghỉ Tết của Ngân hàng máu từ ngày 8/2 đến ngày 14/2, riêng các ngày 9, 11,13,14/2 vẫn tiếp nhận hiến tiểu cầu theo lịch. Người dân có thể đăng ký lịch hẹn hiến máu thông qua trang giotmauvang.org.vn ./.

PV