Thanh niên bị co cứng tay chân, mất ý thức sau khi uống 3 ly cà phê

Nguyễn Diệp Linh
Anh M. uống 3 ly cà phê rồi đi giao hàng. Tuy nhiên, khi đang chạy xe trên đường, tim anh đập nhanh liên tục, thở nhanh và sâu, ngã xuống đường, tay chân co cứng nên người đi đường đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 9/11, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Hồng Hải - khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân H.V. M. nhập viện trong tình trạng mất ý thức, gồng cứng toàn thân, mắt lờ đờ, tim đập nhanh, da không tái xanh, không có biểu hiện ảo giác và hoang tưởng, hạ thân nhiệt…

Các bác sĩ đã loại trừ đột quỵ và xác định bệnh nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi do cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất caffein. Điều này tác động đến hormone adrenaline khiến nhịp tim đập nhanh hơn, thậm chí thay đổi nhịp tim (rung tâm nhĩ) và người bệnh nhanh chóng rơi vào loạng choạng, hoa mắt…

cphe-1667979947.jpg

Uống quá nhiều cà phê có thể dẫn đến những bất trắc cơ thể. Ảnh: báo Tin tức

Ngay lập tức, người bệnh được truyền dịch, dùng thuốc an thần để giảm dần triệu chứng trong thời gian chờ cơ thể đào thải chất caffein. Sau 3 giờ nhập viện, bệnh nhân M. tỉnh táo khi hàm lượng caffein được loại khỏi cơ thể.

Anh M. cho biết mình làm kinh doanh, có thói quen uống 5 ly cà phê mỗi ngày và làm việc, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, lần này sau khi uống 3 ly rồi đi giao hàng bằng xe máy thì tim đập nhanh, các cơ tay chân cứng lại, mất ý thức rồi loạng choạng ngã xuống đường.

Theo BS.CKII Lê Hồng Hải - khoa Cấp cứu, BVĐK Tâm Anh TP.HCM, cà phê chứa caffeine - chất thúc đẩy tâm trạng, sự trao đổi chất, tăng hiệu suất tinh thần lẫn công việc. Việc uống 1-2 ly cà phê mỗi ngày giúp tỉnh táo, nhưng nạp nhiều hơn dễ gây hại sức khỏe.

Cũng theo vị chuyên gia, cà phê có một số tác dụng phụ gồm gây lo lắng, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, tiêu cơ vân, gây nghiện và tăng nhịp tim.

Cụ thể, caffeine có trong cà phê sẽ ngăn chặn tác động của hormone adenosine khiến cơ thể mệt mỏi và giải phóng hormone adrenaline. Chúng tác động lên thần kinh giao cảm khiến nhịp tim đập nhanh, tạo cảm giác bồn chồn. Do đó, bác sĩ khuyến cáo người có cảm giác lo lắng, bồn chồn sau khi uống cà phê hoặc các thức uống chứa caffeine không nên sử dụng hoặc phải cắt giảm liều lượng. Ngoài ra, việc dùng quá nhiều cà phê gây khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thậm chí mất ngủ. Người gặp triệu chứng này nên giảm lượng cà phê, nhất là khi uống vào đầu giờ chiều.

Cà phê cũng có thể kích thích dạ dày giải phóng hormone gastrin làm tăng nhu động ruột dẫn đến tiêu chảy. Việc uống nhiều cà phê còn làm trầm trọng bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Do đó, người mắc hội chứng ruột kích thích không nên uống cà phê.

Ở một số người bệnh, khi uống nhiều cà phê, cơ thể họ giải phóng nhiều myoglobin vào máu nên thận không lọc hết và bị tổn thương. Theo đó, người bệnh có nguy cơ bị suy thận cấp, toan chuyển hóa, tăng kali, thậm chí tử vong. Việc dùng nhiều cà phê có thể dẫn đến tình trạng tiêu cơ vân.

Bác sĩ Hải cũng khuyến cáo việc dùng nhiều cà phê mỗi ngày có thể gây nghiện. Người uống phụ thuộc tâm lý, thể chất vào cà phê dẫn đến khó tập trung vào công việc, sinh hoạt, thậm chí bị đau đầu, mệt mỏi.

Nhịp tim nhanh cũng là triệu chứng phổ biến khi uống nhiều cà phê. Theo đó, hormone adrenaline khiến nhịp tim đập nhanh, thậm chí rung tâm nhĩ. Tình trạng này thường gặp ở người trẻ uống nhiều nước tăng lực có hàm lượng caffeine cao.

Tùy vào thể trạng và sức khỏe, mỗi người cần cân đối lượng cà phê hàng ngày. Một số người uống nhiều cà phê nhưng không gặp tác động tiêu cực, trong khi có trường hợp chỉ nếm ngụm nhỏ đã thở mệt, chóng mặt, buồn nôn, tim đập nhanh.

Ngoài cà phê, trà, soda, ca cao, nước tăng lực cũng chứa nhiều caffeine. Bác sĩ Lê Hồng Hải khuyên khi uống cà phê hoặc thức uống chứa caffeine và gặp tác dụng phụ, người dùng cần dừng uống, đồng thời tăng lượng nước lọc nạp vào để cơ thể đào thải caffeine. Nếu nạn nhân co cứng người thì cần uống liên tục 1-2 chai nước lọc 500 ml và vào bệnh viện cấp cứu.

Vũ Hạnh (T/h)