Thanh Hóa: Chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái

Nguyễn Diệp Linh
Tháng Nhân đạo được tổ chức vào tháng 5 hàng năm. Đây là đợt cao điểm tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện; tuyên truyền về giá trị nhân đạo đến các tầng lớp Nhân dân; vận động nguồn lực và xây dựng quỹ nhân đạo, đảm bảo nguồn lực trợ giúp cho người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương.

Các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng quỹ nhân đạo.

Qua 5 năm triển khai, Tháng Nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam khởi xướng đã vận động được hàng nghìn tỷ đồng, trợ giúp cho hàng triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Một ý nghĩa đặc biệt quan trọng mà Tháng Nhân đạo mang đến đó chính là việc nâng cao nhận thức trong toàn xã hội, cổ vũ, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp Nhân dân. Đây là nền tảng cần thiết để tạo dựng cộng đồng nhân ái.

Tại Thanh Hóa, thông qua việc triển khai Tháng Nhân đạo, toàn tỉnh đã huy động nguồn lực để triển khai các hoạt động hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn. Qua 5 năm triển khai, toàn tỉnh đã trợ giúp cho 58.320 lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 27,326 tỷ đồng. Điển hình như Tháng Nhân đạo năm 2021 diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song với phương châm “không để đối tượng nào bị bỏ lại phía sau”, các cấp hội CTĐ đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, gắn kết chặt chẽ với công tác phòng, chống dịch COVID-19 để triển khai có hiệu quả các hoạt động và tổ chức vận động nguồn lực trong Tháng Nhân đạo. Nhờ các hoạt động thiết thực đã có 9.689 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp với trị giá 4,81 tỷ đồng. Từ các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, nhiều tổ chức, cá nhân đã nhận thức đúng về công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ. Nhờ đó, ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân chủ động thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Tháng Nhân đạo năm 2023 với chủ đề: “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” mang thông điệp mỗi người hãy làm nhân đạo từ tâm. Theo mệnh lệnh từ trái tim hãy yêu thương, sẻ chia với những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, nhân lên những hành động tử tế, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái. Trong Tháng Nhân đạo năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu có ít nhất 10.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp; 100% huyện, thị xã, thành hội tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng.

Để Tháng Nhân đạo và công tác nhân đạo, hoạt động CTĐ đạt hiệu quả cao, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động, vận động nguồn lực; chỉ đạo các cấp hội CTĐ phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong xây dựng địa chỉ nhân đạo, quỹ nhân đạo tại địa bàn. Từ đó, làm cơ sở để thu hút các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng quỹ, triển khai các hoạt động nhân đạo. Đồng thời, luôn đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong cách vận động nguồn lực, xây dựng quỹ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức băng rôn, tờ rơi, mạng xã hội, qua loa truyền thanh, hay tuyên truyền lồng ghép trong các hoạt động của hội nhằm lan tỏa các hoạt động nhân đạo trong cộng đồng.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Quốc Thanh cho biết: Xác định làm công tác nhân đạo phải xuất phát từ tâm, nên hoạt động nhân đạo được triển khai bằng hình thức nào cũng mang tình yêu thương, sẻ chia và hướng đến đối tượng. Đồng thời, với phương châm làm nhân đạo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, kịp thời và hiệu quả, nên đội ngũ cán bộ và tình nguyện viên CTĐ đã luôn bám sát cơ sở, nắm bắt thực tế hoàn cảnh, khảo sát nhu cầu hỗ trợ của các đối tượng để có những hỗ trợ hợp lý và trở thành những món quà ý nghĩa, giàu tình thương, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng đối tượng và cộng đồng. Qua đó, lan tỏa các hoạt động nghĩa tình, phong trào nhân ái trong cộng đồng.

Thùy Linh