Tháng Nhân đạo năm 2022 - Tháng lan tỏa tình yêu thương

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề "Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái" đã và đang đem đến những sự hỗ trợ ý nghĩa dành cho người dân kém may mắn.

images2455455-11a-1653358887.jpg

Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Hội Chữ thập đỏ H.Xuân Lộc khởi công xây dựng căn nhà Chữ thập đỏ dành cho bà Quỳnh Thị Kim Luông (người cao tuổi ngụ xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc). Ảnh: S.Thao

Đi kèm với những hoạt động nhân đạo này là hạnh phúc của người được nhận trợ giúp. Điều này đã góp phần đưa Tháng Nhân đạo tiếp tục trở thành tháng của tình yêu thương qua 5 năm thực hiện.

Những căn nhà nhân đạo

Trong Tháng Nhân đạo năm 2022, nhiều gia đình khó khăn về nhà ở đã đón nhận niềm vui lớn khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai, đến nay đã có 4 căn nhà được khởi công xây dựng hoặc bàn giao để người dân vào sinh sống. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã bàn giao 2 căn nhà chữ thập đỏ cho 2 gia đình cùng ở H.Định Quán. Hai trường hợp được nhận niềm vui này là gia đình ông Thòng Cóc Khìn (ngụ xã Phú Vinh) và gia đình ông Mạc Tuấn Lâm (ngụ xã Ngọc Định).

Một điểm đáng chú ý là ngoài số tiền 50 triệu đồng/căn nhà do Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ ban đầu cho từng gia đình, mỗi căn nhà sau khi hoàn thành đều có giá xây dựng cao gấp 2 lần bởi sự đóng góp của bà con lối xóm, đóng góp của chính quyền địa phương, góp phần đưa căn nhà sau khi hoàn thành trở nên khang trang, đáp ứng được những yêu cầu cơ bản trong cuộc sống của người dân.

Mới đây, 2 gia đình cùng ngụ H.Xuân Lộc là bà Quỳnh Thị Kim Luông (ngụ xã Bảo Hòa) và ông Thổ Chín (người dân tộc Chơro, ngụ xã Xuân Thọ) đón nhận niềm vui lớn khi chỉ ít ngày nữa sẽ được ở trong căn nhà kiên cố. Mỗi căn nhà có giá trị xây dựng được hỗ trợ ban đầu là 50 triệu đồng và dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2022.

Bà Quỳnh Thị Kim Luông nói: “Cũng vì đời sống khó khăn nên căn nhà cũ của gia đình chỉ có 2 mặt, bên hông là tường gạch không tô, còn 2 mặt trước và sau chỉ được quây lại bằng những tấm tôn cũ. Để đỡ bớt tiền vay mượn nên căn nhà dựng lên cách đây hơn 30 năm thấp lè tè vì càng xây tường thấp thì càng đỡ tốn tiền. Vậy nên khi được hỗ trợ xây căn nhà kiên cố, tôi rất mừng”.

Ông Đặng Ngọc Đức, Chủ tịch UBND xã Bảo Hòa bày tỏ: “Mỗi căn nhà được hỗ trợ xây dựng cho người dân không chỉ là niềm vui với người được nhận mà còn là niềm vui của những người làm công tác an sinh xã hội, cấp ủy, chính quyền các địa phương. Trong quá trình hoàn thiện nhà, UBND xã tiếp tục có sự hỗ trợ để căn nhà sau khi bàn giao cho người dân có đầy đủ những chức năng cơ bản”.

Hướng đến người dễ tổn thương

Cùng với những căn nhà của tình yêu thương, Tháng Nhân đạo năm nay cũng diễn ra nhiều hoạt động trợ giúp gắn liền với những vấn đề an sinh xã hội mang tính thời sự.

Trong số này có thể kể đến việc đã có gần 300 suất học bổng được trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh mồ côi cha mẹ do dịch bệnh COVID-19. Đây là những trường hợp vẫn đang chịu nhiều tổn thương do dịch bệnh gây ra và nguy cơ bỏ học cao hơn so với những hoàn cảnh khác trong xã hội.

images2455456-11b-1653359168.jpg
Trẻ em sinh sống trên hồ Trị An và sông Đồng Nai tại xã Phú Ngọc (H.Định Quán) nhận áo phao và quà do Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng

Bên cạnh đó, trước thực tế tình trạng đuối nước xảy ra ngày càng nhiều trong những tháng hè, nhất là ở trẻ em, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiến hành trao tặng gần 1 ngàn áo phao cho trẻ em sinh sống trên hồ Trị An và sông Đồng Nai tại 2 huyện: Định Quán và Vĩnh Cửu. Đồng thời, các cấp Hội chữ thập đỏ cũng phối hợp thực hiện tuyên truyền về phòng tránh tai nạn đuối nước, kỹ năng cứu người đuối nước cho trẻ em cũng như phụ huynh.

Bà Nguyễn Thị Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Phú Ngọc (H.Định Quán) cho hay, xã có 1 làng bè trên dòng La Ngà có đông trẻ em, trong đó nhiều em đang hằng ngày vượt sông vào bờ để đến trường. Việc hỗ trợ áo phao cho các em là việc làm thiết thực và rất cần thiết nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao ý thức phòng tránh đuối nước cho trẻ.

Ngoài ra, người mắc các bệnh nan y có hoàn cảnh gia đình khó khăn đang điều trị tại bệnh viên hay theo dõi sức khỏe tại nhà cũng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh chú trọng hỗ trợ trong dịp này. Từ đầu Tháng Nhân đạo năm 2022 đến nay, đã có gần 20 trường hợp được trao tặng tiền mặt để hỗ trợ một phần chi phí điều trị. Một trong số này có bà Bùi Thị Xuân (ngụ xã Xuân Tây, H.Cẩm Mỹ).

Bà Xuân cho hay, nhiều năm qua bà phải điều trị bệnh liên quan đến máu và tim mạch. Hoàn cảnh gia đình vì đó lại càng khó khăn nhiều hơn. Được Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến tận nhà để trao số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng là sự động viên lớn đối với gia đình bà.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, trong thời gian còn lại của Tháng Nhân đạo, Hội chữ thập đỏ các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động từ thiện nhân đạo, trợ giúp cộng đồng theo kế hoạch đề ra. Hội chữ thập đỏ các cấp rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự chung tay, đóng góp của các tầng lớp nhân dân nhằm có thêm nguồn lực thực hiện nhiều hoạt động trợ giúp ý nghĩa dành cho hoàn cảnh còn kém may mắn trong cuộc sống.

Trong Tháng Nhân đạo năm 2022, hệ thống Hội Chữ thập đỏ tỉnh đặt mục tiêu huy động được 15 tỷ đồng để trợ giúp cho khoảng 70 ngàn lượt người khó khăn bằng nhiều hình thức phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của bà con.