Tập huấn kỹ năng hoạt động tình nguyện viên Chữ thập đỏ

Đặng Thu Hằng
Sáng 27/12, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh tổ chức 3 khóa tập huấn kỹ năng vận động nguồn lực; kỹ năng truyền thông; kỹ năng lập kế hoạch, làm việc theo nhóm hoạt động Chữ thập đỏ. Các khóa học dành cho tình nguyện viên đang tham

27-12-2023-tap-huan-ky-nang-hoat-dong-tinh-nguyen-vien-chu-thap-do-9085e67d-details-1703736383.jpeg

Ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM báo cáo tại khóa tập huấn kỹ năng vận động nguồn lực.

Chương trình thuộc dự án “Tăng cường năng lực cho thanh niên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ về khả năng chống chịu dựa vào cộng đồng” do Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc tài trợ tại TPHCM. Theo đó, các khóa tập huấn trong hai ngày 27 và 28/12/2023, tại Trụ sở Hội Chữ thập đỏ TPHCM và Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật TPHCM.

Nội dung trọng tâm của các khóa học nhằm tìm kiếm, tiếp cận nhà tài trợ; duy trì hoạt động với nhà tài trợ; giới thiệu một số mô hình vận động nguồn lực; kỹ năng biên tập tin, bài, chụp ảnh, ghi hình; sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ trong hoạt động truyền thông của Hội; công tác cập nhật lưu giữ và sử dụng tư liệu phục vụ hoạt động của Hội; kỹ năng lập kế hoạch, làm việc theo nhóm, phát triển, quản lý hoạt động tình nguyện viên Chữ thập đỏ… với các báo cáo viên đến từ Trung ương Hội, Hội Chữ thập đỏ Thành phố.

Ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM, Giám đốc Quỹ hoạt động Chữ thập đỏ Thành phố cho biết, với mong muốn tăng cường kỹ năng sinh hoạt cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên ngày càng chuyên nghiệp theo đúng tinh thần của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cũng như Nghị quyết Đại hội Đại biểu Chữ thập đỏ TPHCM lần thứ VII, trong nhiệm kỳ cũng như trong những năm gần đây, Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã chú trọng đến việc tập huấn, tuyên truyền cho các lực lượng cán bộ Hội các cấp.

“Với dự án “Tăng cường năng lực cho thanh niên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ về khả năng chống chịu dựa vào cộng đồng” do Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc tài trợ tại TPHCM, chúng tôi cũng đã triển khai thực hiện trong nhiều năm nay, trong đó hướng dẫn về vấn đề sơ cấp cứu, kỹ năng trong công tác phòng chống dịch bệnh và thực hiện các hoạt động phối hợp trong hoạt động tập thể. Gần đây, với sự quan tâm về công tác tập huấn và trong quá trình tổ chức các hoạt động, hệ thống Hội các cấp đã có sự chuyển biến tích cực về sự nhận thức, về phương pháp, cách phối hợp để chúng ta tổ chức các nguồn lực vận động một cách hiệu quả. Tôi cho rằng việc vận động nguồn lực, đã khắc phục những vấn đề hạn chế trong thời gian qua, đó là chuyển từ vận động rời rạc sang các dự án, chương trình trọng tâm”, ông Trần Trường Sơn nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn cũng cho biết, hiện nay công tác vận động nguồn lực ở các cấp Hội, không chỉ tập trung nguồn nội lực, mà còn quan tâm nguồn lực bên ngoài, chú trọng xây dựng lực lượng tình nguyện viên, xây dựng mạng lưới các đối tác lớn để triển khai thành các chương trình, dự án và tôn trọng các đối tác để cùng thực hiện, với lợi ích của đôi bên đều thể hiện bằng trách nhiệm cụ thể. Nguồn lực để thực hiện các hoạt động không chỉ dừng lại ở việc cứu trợ mà còn rải đều ở các lĩnh vực khác, như sơ cấp cứu, hiến máu tình nguyện, khám bệnh, cấp phát thuốc và xây dựng các điểm, phòng khám nhân đạo… Đặc biệt, công tác vận động chú trọng tính công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, thực sự bảo đảm được sự tin cậy của các đối tác.

Anh Huy