Tâm lý e ngại tiêm mũi vaccine covid – 19 nhắc lại

Lã Thị Thúy hằng
Một bộ phận người dân không muốn tiêm mũi vaccine nhắc lại vì cho rằng dịch Covid -19 được kiểm soát tốt, số ca mắc mới thấp và đặc biệt rất ít trường hợp tử vong... Tâm lý này cũng xuất hiện ở nhóm phụ huynh có con từ 5 tới dưới 12 tuổi đang được tiêm vaccine.

Nhiều người đã mắc COVID-19 từ chối tiêm vaccine mũi 3, 4

Từ tháng 6, Hà Nội triển khai tiêm vaccine mũi 4 nhắc lại lần 2, nhưng số người đăng ký sụt giảm ở hầu hết các quận, huyện. Có người cao tuổi, bệnh nền tăng huyết áp cũng từ chối tiêm mũi 4 vì đã mắc COVID-19. Theo Trung tâm Y tế quận Hà Đông, số người đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 sụt giảm là do người dân đã tiêm 3 mũi vaccine, đã mắc COVID-19, nếu mắc thì biểu hiện nhẹ và dịch đang được kiểm soát tốt…

Anh Bùi Nhật Minh (20 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: Tôi mới tiêm 2 mũi vaccine thì mắc COVID-19. Đến nay đã khỏi bệnh 3 tháng nhưng không thấy địa phương thông báo tiêm mũi 3 nên tôi định không tiêm nữa. Cùng tâm trạng như anh Minh, có một số thanh niên trẻ mới tiêm 2 mũi vaccine, đã mắc COVID-19 không có ý định tiêm mũi 3.

Theo chị Nguyễn Thị Phương (Hà Nội), cơ quan chị thông báo đăng ký tiêm vaccine mũi 4 nhưng chị không đăng ký với lý do đã mắc COVID-19, lại không có bệnh nền. "Không chỉ tôi mà nhiều người trong cơ quan cũng không đăng ký tiêm", chị Phương nói. Ngay cả người có bệnh nền như tiểu đường, khi được hỏi có tiêm mũi 4 hay không họ cũng không tiêm. "Tôi mắc COVID-19 rồi, đã tiêm 3 mũi vaccine Pfizer nên không tiêm nữa", một người có bệnh tiểu đường cho biết.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến hết ngày 16/6, Hà Nội đã triển khai được hơn 18,6 triệu mũi vaccine COVID-19. Tuy nhiên, tiến độ tiêm vaccine trong thời gian qua còn chậm, nguy cơ không đạt tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND TP, đặc biệt là tại một số địa phương.

Quảng Ninh là địa phương hoàn thành sớm việc tiêm vaccine với tỷ lệ bao phủ cao nhất ở cả 3 mũi tiêm và ở tất cả các nhóm đối tượng đã minh chứng rất rõ điều này. Số ca tử vong do mắc Covid-19 ở Quảng Ninh ở mức thấp nhất cả nước, giảm thiểu số ca chuyển nặng và tử vong, giảm sâu các ca mắc mới, tạo thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trong suốt 2 năm dịch bệnh bùng phát.

Dù vậy, khoảng 2 tháng qua, khi cả nước bước vào khám sàng lọc thực hiện tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 tới dưới 12 tuổi, tại Quảng Ninh và nhiều địa phương có những trường hợp trẻ phải trì hoãn tiêm do đang điều trị các bệnh nền hoặc do mới mắc Covid-19. Điều này dẫn tới tiến độ tiêm vaccine mũi 1 cho trẻ bị chậm và tâm lý băn khoăn, lo lắng như chia sẻ của một phụ huynh ở xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương: "Tôi khá băn khoăn việc tiêm vaccine cho con từ 5 tuổi trở lên bởi con tôi đã mắc Covid-19 và hoàn toàn khỏe mạnh. Vì vậy để lựa chọn thì tôi hoàn toàn đồng ý không cho con tiêm".

Tâm lý e ngại tiêm mũi vaccine nhắc lại cũng xuất hiện ở nhóm người lớn tuổi sau khi họ mắc Covid -19.

“Nhiều người chủ quan và lăn tăn không muốn tiêm mũi 4. Vì họ thấy tiêm các mũi 2, 3 là đau người và mệt mỏi và nhất là thấy hiện nay dịch bệnh không diễn biến phức tạp. Đây là tâm lý chủ quan, không tốt cho công tác phòng chống dịch bệnh bởi các biến chủng Omicron vẫn đang diễn biến khó lường, nếu phức tạp trở lại rất vất vả cho ngành y tế và cả cộng đồng", ông Trần Văn Sung, phường Tứ Minh - thành phố Hải Dương cho biết.

Tại các địa phương như Cao Bằng, Bắc Kạn đang ở giai đoạn nước rút tiêm mũi 3 và bắt đầu chiến dịch tiêm mũi vaccine thứ 4, trước mắt tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như những người suy giảm miễn dịch và có bệnh nền...

Theo ông Nguyễn Tiến Tôn, Giám đốc CDC Bắc Kạn, địa phương đang lên kế hoạch phân bổ và triển khai tiêm mũi 4 với quyết tâm có vaccine đến đâu, tiêm đến đó.

"Chúng tôi đang chủ động phối hợp với các huyện, thành phố rà soát các đối tượng đăng ký tiêm, để tổng hợp, dự trù cho viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp vaccine để không bị dôi dư hoặc tránh lãng phí. Hiện hơn 10.000 vaccine mới được nhận, chúng tôi sẽ phân bổ cho 8 huyện, thành phố để tiêm trước ngày 30/6", ông Nguyễn Tiến Tôn cho biết.

a2-1655660294.jpeg

Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh tiêm mũi nhắc lại cho người dân

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 đúng lịch, đủ liều rất quan trọng để bảo đảm miễn dịch cộng đồng, bảo vệ tốt nhất cho con người trước dịch bệnh. Chính vì vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai mũi tiêm 4 vaccine phòng Covid-19 để tăng cường khả năng bảo vệ người dân trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới.

Thực tế qua các mùa dịch bùng phát đã khẳng định vai trò không thể thiếu của vaccine. Trong điều kiện một số quốc gia đã ghi nhận những biến thể mới của Omicron, việc chậm trễ tiêm liều vaccine nhắc lại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh, tăng khả năng trở nặng khi nhiễm bệnh và hơn thế nữa là làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

LH