Tấm lòng nhân ái, sẻ chia

Đặng Thu Hằng
Với những trái tim nhân ái và tâm huyết với hoạt động hiến máu tình nguyện, hạnh phúc không chỉ đơn giản là nhận được sự giúp đỡ, mà còn là niềm vui và xúc động khi được giúp đỡ người khác. Không cần biết người bệnh là ai, chỉ nắm được thông tin có người cần máu gấp, họ lại sẵn sàng lên đường...

“Tôi đến đây vì bạn”

Anh Châu Minh Quân (38 tuổi), công tác tại Cục Thuế tỉnh, lưu giữ trong điện thoại của mình hình ảnh anh đang hiến tiểu cầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong ảnh, anh cầm trên tay chiếc bảng nhỏ với dòng chữ: “Tôi đến đây vì bạn”. Anh Quân không còn nhớ đó là lần thứ bao nhiêu mình đã hiến tiểu cầu và cũng không biết bệnh nhân được nhận tiểu cầu là ai. Nhưng nhờ sự có mặt kịp thời của anh, người bệnh đã được cứu sống trong tình trạng nguy kịch.

Anh Châu Minh Quân có 39 lần hiến máu, trong đó 21 lần hiến tiểu cầu.
Anh Châu Minh Quân có 39 lần hiến máu, trong đó 21 lần hiến tiểu cầu.

Từ khi còn là sinh viên năm nhất Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, anh Quân đã tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện trong các chương trình do nhà trường tổ chức. Sau khi về quê công tác tại Cục Thuế tỉnh, anh Quân tham gia Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi từ năm 2016. Đối với anh, đây là trải nghiệm vô cùng ý nghĩa. “Trước đó, tôi chủ yếu hiến máu toàn phần trong các chương trình hiến máu định kỳ. Khi tham gia câu lạc bộ, tôi biết đến những trường hợp cần tiểu cầu. Đây là những tình huống khẩn cấp và nguy kịch cần tiểu cầu gấp để duy trì sự sống", anh Quân chia sẻ.

Giống như các thành viên khác trong câu lạc bộ, khi nghe tin có người bệnh cần truyền máu, anh Quân nhanh chóng đến bệnh viện để hiến máu. Có lần, trời đã tối, anh đọc thông tin trong nhóm câu lạc bộ thông báo có bệnh nhân sinh mổ cần tiểu cầu gấp, anh lập tức lên bệnh viện. Đến khi hiến tiểu cầu xong thì đồng hồ đã chỉ 23 giờ.

Là Bí thư Đoàn Cục Thuế tỉnh, anh Quân không chỉ nhiệt tình hiến máu mà còn tích cực lan tỏa, vận động đồng nghiệp tham gia hoạt động ý nghĩa này. Đến nay, anh đã hiến máu 39 lần, trong đó 21 lần hiến tiểu cầu. Để giữ sức khỏe và đủ điều kiện hiến máu, anh Quân thường xuyên tập thể dục, không uống rượu bia, không thức khuya.

Cô giáo mầm non tích cực hiến máu

Cô Trần Thị Thúy Hằng (40 tuổi), hiện là giáo viên Trường Mầm non Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi). Đến nay, cô Hằng đã 21 lần hiến máu, đặc biệt cô có 16 lần hiến tiểu cầu chỉ trong vòng 2 năm gần đây.

Cô giáo Trần Thị Thúy Hằng chia sẻ với các con, cháu của mình về niềm vui hiến máu tình nguyện.
Cô giáo Trần Thị Thúy Hằng chia sẻ với các con, cháu của mình về niềm vui hiến máu tình nguyện.

Trước đây, khi công tác tại Trường Mầm non xã Sơn Nham (Sơn Hà), dù xa xôi, cô Hằng vẫn thường tham gia hiến máu tình nguyện ở địa phương. Từ năm 2017, cô Hằng chuyển công tác về Trường Mầm non Chánh Lộ, tham gia Công đoàn nhà trường. Thời gian mang thai và nghỉ sinh, cô Hằng mới tạm hoãn hiến máu. Ngoài công tác tại cơ quan và tham gia hiến máu, cô còn là thành viên năng nổ của Đội Tình nguyện viên thuộc Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi.

Trong đợt dịch Covid-19, có một bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bị sốt xuất huyết, tiểu cầu giảm còn rất thấp, người nhà không đủ điều kiện để hiến. Dù dịch diễn biến phức tạp và nguy hiểm, sau khi nhận thông tin từ Đội Tình nguyện viên, cô Hằng đã nhanh chóng đến bệnh viện để hiến tiểu cầu.

Trong một lần hiến máu, cô Hằng nhớ nhất là khi đến bệnh viện biết bệnh nhân là nhân viên tại Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức, chỉ số tiểu cầu còn rất thấp. Rất đông bác sĩ, nhân viên tại Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức đến bệnh viện để hiến máu cứu đồng nghiệp, nhưng chỉ có một người đủ điều kiện để hiến, vẫn cần thêm tiểu cầu. “Sau khi tôi hiến tiểu cầu, các bác sĩ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức đã đến bắt tay tôi và nói lời cảm ơn. Tôi vô cùng xúc động vì đã làm được điều ý nghĩa, chia sẻ giọt máu quý giá để góp phần giữ lại sự sống của một người mẹ, người vợ, người đồng nghiệp của người khác. Dù có những lần không biết bệnh nhân là ai, nhưng chỉ cần được hiến máu cứu người, đó là niềm hạnh phúc lớn với tôi”, cô Hằng chia sẻ.

Bảo Hoà