Tạm dừng thu phí BOT các tỉnh phía Nam từ ngày 20/7 để hỗ trợ chống dịch

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 19/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo quyết định tạm dừng thu phí tại các dự án BOT trên địa bàn các tỉnh phía Nam kể từ 0h ngày 20/7/2021 cho đến khi địa phương công bố dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, nhằm thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, Tổng cục đã quyết định tạm dừng thu phí tại các dự án BOT trên địa bàn các tỉnh phía Nam kể từ 0h ngày 20-7-2021 cho đến khi địa phương công bố dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

bot
Tạm dừng thu phí BOT ở các trạm thu phí tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ảnh minh hoạ.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí bố trí nhân lực bảo vệ thiết bị và tài sản trạm thu phí; bảo đảm an toàn giao thông khu vực trạm thu phí; có phương án để kịp thời tổ chức thu phí trở lại ngay sau khi hết thời gian giãn cách.

Đối với các trạm thu phí nằm ngoài vùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện miễn phí cho các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa qua trạm.

Các trạm BOT cũng thực hiện miễn phí với các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương; phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức phân làn, phân luồng, hướng dẫn giao thông để các đoàn xe nêu trên lưu thông qua trạm thu phí nhanh nhất.

Cũng theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tạm dừng thu phí, miễn phí cho các xe nêu trên phải được lập biên bản, ghi nhận sự việc và lưu trữ đầy đủ đúng quy định. Tổng cục Đường bộ giao các cục quản lý đường bộ giám sát việc tạm dừng thu phí của các trạm thu phí trên địa bàn quản lý.

Đối với các dự án do UBND tỉnh, thành phố là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng dự án, Tổng cục Đường bộ đề nghị các tỉnh căn cứ vào tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch tại địa phương, xem xét việc tạm dừng và miễn phí tại các trạm thu phí để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Hiện 19 tỉnh thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gồm: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, TP Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Ngọc Tuấn