Sơn La: Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

Nguyễn Diệp Linh
Trên cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, với thông điệp "Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có bước phát triển sâu rộng, tạo được sự đồng thuận của các cấp, các ngành và người dân, thu hút ngày càng đông đảo cán bộ, người lao động, nhân dân cùng tích cực hưởng ứng tham gia, lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng…

Một ngày đầu tháng 4, có dịp tham dự Ngày hội hiến máu tình nguyện do Trường Cao đẳng Y tế Sơn La, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức, chúng tôi cảm nhận sự lan tỏa sâu rộng của phong trào hiến máu tình nguyện ở tỉnh vùng cao biên giới này. Ngày hội hiến máu đã thu hút hàng trăm học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn cùng tình nguyện tham gia với mong muốn cứu giúp những bệnh nhân cần máu.

Lò Văn Thành, sinh viên năm thứ 2 Trường Cao đẳng Y tế Sơn La chia sẻ: “Đây là lần thứ 4 tôi tham gia hiến máu tình nguyện. Sau mỗi lần hiến máu, tôi thấy rất vui, bởi một phần máu của mình góp phần cứu sống những người khác và mang lại hạnh phúc cho gia đình, người thân của họ”.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La hướng dẫn tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác tiếp nhận máu. Ảnh: Trần Chiến.

Cùng chung suy nghĩ với anh Lò Văn Thành, chị Lê Thị Hà Oanh ở phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La tâm sự: “Trước đây, sau một tai nạn lao động, mẹ tôi cũng đã được cứu sống bởi những giọt máu từ ngân hàng máu dự trữ của bệnh viện nên tôi hiểu rõ ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Hiến máu không những không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn góp phần bổ sung lượng máu dự trữ, giúp các y, bác sỹ giành lại sự sống cho người bệnh, nhất là những người phải cấp cứu, cần tiếp máu gấp, hay những người bệnh thuộc nhóm máu hiếm”.

Tìm hiểu được biết, xuất phát từ giá trị nhân đạo và ý nghĩa vì cộng đồng, những năm qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Sơn La đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tập trung vào việc tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trên mạng xã hội như zalo, facebook của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các huyện, thành phố, nhất là trong những Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu, Chiến dịch những giọt máu hồng hè - Hành trình Đỏ... Nhờ đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong đại bộ phận người dân; giúp mọi người nhận thấy rõ ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện và tích cực tham gia.

Bám sát đặc điểm địa bàn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp ở Sơn La đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thành viên ban chỉ đạo, các cơ quan, địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang thực hiện tốt các chiến dịch hiến máu. Đồng thời, tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân tham gia các chiến dịch, sự kiện theo sự phân bổ của ban chỉ đạo. Với thông điệp "Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", phong trào hiến máu tình nguyện ở Sơn La đã phát triển sâu rộng, tạo được sự đồng thuận của các cấp, các ngành và người dân, thu hút ngày càng đông đảo cán bộ, người lao động, nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh cùng tích cực hưởng ứng tham gia.

Chỉ tính riêng trong năm 2022 vừa qua, phát huy vai trò nòng cốt, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Sơn La đã phối hợp với Viện huyết học truyền máu Trung ương và Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tổ chức thực hiện 9 cuộc hiến máu, với trên 6.000 người tham gia đăng ký hiến máu, đã tiếp nhận tổng số 3.926 đơn vị máu; số còn lại trở thành ngân hàng máu sống phục vụ cấp cứu bệnh nhân khi cần thiết.

Đông đảo người dân Sơn La tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Trần Chiến.

Những con số trên thể hiện kết quả rất đáng trân trọng vì đặc thù Sơn La là tỉnh có địa hình phức tạp, di chuyển khó khăn, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân không đồng đều, việc vận động hiến máu trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Song, với chủ trương “luôn tổ chức hiến máu khi thiếu máu” và tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Sơn La đã thường xuyên sát sao và phối hợp cùng các địa phương, cơ quan, đơn vị nhiều hình thức tuyên truyền để từng bước nâng cao nhận thức người dân.

Theo bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Sơn La, hiến máu cứu người là việc làm thể hiện truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, “Thương người như thể thương thân”. Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ các cấp, hiến máu tình nguyện ở Sơn La đã trở thành nghĩa cử có ý nghĩa cao đẹp vì cộng đồng; việc làm này lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là tuổi trẻ ý thức trách nhiệm trong việc sẻ chia những giọt máu đào “vì cuộc sống cộng đồng” làm cho cuộc sống ngày thêm tươi đẹp hơn. Sự tham gia hiến máu của đồng bào dân tộc thiểu số là sự thành công của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ và các ban, ngành, đoàn thể các cấp. Phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành nét đẹp truyền thống của bà con các dân tộc trong toàn tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và Hội Chữ thập đỏ các cấp trong công tác vận động, tổ chức phong trào hiến máu tình nguyện qua đó, tạo cơ sở để phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục lan tỏa sâu rộng, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng; góp phần bổ sung lượng máu dự trữ để cứu người, cũng như tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, sẻ chia trong cộng đồng dân cư trên địa bàn toàn tỉnh./.

Nguyễn Thị Hoàn