Hậu Giang tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu

Nguyễn Diệp Linh
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022 tổ chức ngày 6/4/2023 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Tỉnh Hậu Giang phát động phong trào thi đua giai đoạn 2021-2025 với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ đó, công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm, đặc biệt là công tác chăm lo cho người nghèo được nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân ưu tiên thực hiện.

Phong trào thi đua đã được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Phong trào thi đua đã thực sự lan tỏa trong toàn tỉnh, xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, tiêu biểu.

Công tác giảm nghèo bền vững được chú trọng, tổng số hộ nghèo của tỉnh hiện tại là 10.035 hộ, chiếm tỷ lệ 4,99% và 7.271 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,61%, tỷ lệ hộ giảm nghèo đạt 1,46%, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Chính sách chăm lo tết cho người có công, hộ nghèo, cận nghèo được tổ chức thường xuyên, hàng năm, không để bà con vì nghèo mà không có tết. Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức trao tặng 238.425 phần quà trị giá trên 106 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang phát huy vai trò cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo của tỉnh, vận động nguồn lực tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho bà con nghèo, những người dễ bị tổn thương trong cuộc sống, xây dựng mô hình nhân đạo tập hợp đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên tình nguyện viên tham gia.

Thông qua các hoạt động tiêu biểu như Phong trào “Tết Nhân ái”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã vận động trợ giúp thường xuyên cho hàng ngàn lượt người tổng trị giá trên 640 tỷ đồng, đạt vượt 256% chỉ tiêu Nghị quyết, gấp 13,7 lần so với kinh phí nhà nước cấp cho 3 cấp Hội. Đó là kết quả được đánh giá tại Đại hội Đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2026, hiệu quả các mặt công tác vượt 256% chỉ tiêu Nghị quyết, gấp 13,7 lần so với kinh phí nhà nước cấp cho 3 cấp Hội, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững của tỉnh nhà.

Hội nghị đã trao tặng 15 Huân chương lao động; 161 bằng khen Thủ tướng Chính phủ, 3.494 bằng khen chủ tịch UBND tỉnh, 38 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 70 tập thể nhận cờ thi đua cấp tỉnh và 384 tập thể lao động sản xuất giỏi cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017-2021 và năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Chí Nghề, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh được trao tặng bằng khen Thủ tướng Chính phủ với thành tích xuất sắc từ năm 2017-2021, đồng thời đại diện đơn vị nhận Huân chương lao động hạng nhất và bằng khen của UBND tỉnh với thành tích đơn vị đạt hạng ba trong phong trào thi đua khối năm 2022. Được biết đây là đơn vị đầu tiên được trao tặng Huân chương lao động hạng nhất sau gần 20 năm thành lập tỉnh.