Sôi nổi hoạt động hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, với tâm niệm đó, ngay từ những tháng đầu năm, nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện đã được tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia, sẻ chia những giọt máu để cứu chữa cho những người bệnh. Đó không chỉ là hành động đẹp, câu chuyện hay, mà còn thấm đẫm tính nhân văn, góp phần hoàn thành mục tiêu, đưa phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa trong xã hội.

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ phát động ra quân hiến máu tình nguyện với chủ đề “Ngày hội Xuân hồng năm 2024”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, ngày hội thu hút trên 300 người tham gia là những cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn, tiếp nhận được 240 đơn vị máu.

2190171-img-7616-14253409-1-1710393662.jpg
Đoàn viên, thanh niên TX Quảng Yên tham gia hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024. Ảnh: Phạm Tuyết (Trung tâm TT-VH Quảng Yên)

Nguồn máu này được Khoa Huyết học truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tiếp nhận để bổ sung, đáp ứng kịp thời nhu cầu về máu trong cấp cứu, giúp cho bệnh nhân vượt qua cơn bệnh hiểm nghèo. Ngày hội đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc hiến máu tình nguyện.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu về nguồn máu phục vụ cứu chữa cho bệnh nhân, trong tháng 3 này, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện. Trong đó, Vietcombank Chi nhánh Móng Cái và TP Móng Cái đã tổ chức lễ ra quân hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024 với chủ đề “Ngày hội hiến máu tình nghĩa - Giọt máu nghĩa tình 2024". Ngày hội đã thu hút hơn 700 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang, Nhân dân tham gia, thu được 588 đơn vị máu.

Chưa dừng lại ở đó, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 1 “Giọt hồng xuân” năm 2024, thu hút đông đảo cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và tình nguyện viên tham gia. Chương trình đã thu được 102 đơn vị máu đảm bảo an toàn, chất lượng, bổ sung vào ngân hàng máu, góp phần phục vụ công tác điều trị và cấp cứu bệnh nhân tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

2190710-2188191-dvtn-doan-khoi-cac-co-quan-tinh-tham-gia-hien-mau-21140703-11141711-1710393662.jpg
Đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tham gia hiến máu. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Mới đây, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu TX Quảng Yên phối hợp với Khoa Huyết học (Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí) tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt II/2024 với sự hưởng ứng của gần 300 đoàn viên, thanh niên và nhân dân. Kết thúc chương trình, Ban Tổ chức đã thu được 234 đơn vị máu, toàn bộ số máu này được trữ tại Khoa huyết học (Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí) để cứu chữa những bệnh nhân nặng.

Được biết, qua 2 đợt phát động chương trình hiến máu nhân đạo từ đầu năm 2024 đến nay, TX Quảng Yên đã thu được tổng số 358 đơn vị máu.

Có thể thấy, ngay từ những ngày đầu năm 2024, phong trào hiến máu tình nguyện tại tỉnh Quảng Ninh đã được tổ chức sôi nổi, rộng khắp và lan toả, với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Cùng với mạng lưới tình nguyện viên được thiết lập, hoạt động sôi nổi của các Câu lạc bộ, phong trào hiến máu tình nguyện được duy trì thường xuyên không chỉ góp phần cứu chữa bệnh nhân, mà còn là ngọn lửa thắp lên niềm tin, sự sẻ chia, cùng nhau xây dựng một xã hội tràn đầy yêu thương. Đó chính là hành trình từ trái tim đến trái tim, góp phần làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa hơn, vì một ngày mai tốt đẹp hơn.

Ông Vũ Hồng Hải, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh, cho biết: "Các hoạt động hiến máu tình nguyện diễn ra sôi nổi ngay từ đầu năm chính là động lực quan trọng khơi dậy, thôi thúc, khích lệ phong trào lan tỏa mạnh mẽ ở cộng đồng trong năm nay và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tham mưu Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phân bổ cho các địa phương, đơn vị tổ chức hoạt động này. Đây sẽ là nền tảng để hoàn thành mục tiêu tiếp nhận 20.350 đơn vị máu, vượt 10% kế hoạch được giao".

Hạ An