Sóc Trăng đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19

Lã Thị Thúy hằng
Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp với những biến chủng mới có thể lây lan, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine đủ 2 liều cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành trong tháng 8 này.
Chú thích ảnh Lượng người đến tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Sóc Trăng hàng ngày vẫn khá đông tại các điểm tiềm ngừa và các cơ sở Y tế.

Đồng thời, tỉnh hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng. Nhờ các biện pháp quyết liệt mà tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Sóc Trăng đạt khá cao so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, sau thời gian hơn 2 tháng không phát hiện ca mắc mới, trong tháng 7 vừa qua đã phát hiện 6 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp xác định nhiễm biến thể phụ BA.5 của Omicron. Trước tình hình này, tỉnh Sóc Trăng đang chỉ đạo đẩy mạnh công tác tiêm phòng vaccine COVID-19 để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Trạm y tế tuyến xã, phường đang là những điểm tiếp nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 ở các lứa tuổi, người dân đa số khi nhận được thống báo đều nhanh chóng đi tiêm hoặc đưa con, cháu mình đến các điểm tiêm chủng. Ghi nhận tại xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành trong những ngày gần đây, tỷ lệ người dân đến tiêm vaccine phòng COVID-19 tăng lên đáng kể.

Bà Võ Thị Kiều, Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Mỹ cho biết, kết quả này là nhờ cả hệ thống chính trị từ lãnh đạo địa phương, đến các ban, ngành, đoàn thể, cộng tác viên y tế và tổ phòng, chống COVID cộng đồng tích cực tham gia tuyên truyền, vận động giúp bà con hiểu được lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19. Theo bà Kiều, người dân sau khi được các tổ phòng, chống COVID tuyên truyền đã thấy được hiệu quả của liều vaccine mũi 4, nên bà con đã không ngần ngại đến trạm y tế để tiêm phòng. Y tế xã tổ chức bàn tiêm lưu động đến từng ấp.

Nhận được thông báo đến trạm y tế xã để tiêm vaccine mũi nhắc lại, anh Phạm Hữu Duy, ở ấp Mỹ Phú, xã Thiện Mỹ rất vui. Tranh thủ khi đi làm về, anh ghé tiêm luôn để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, cũng là góp phần hoàn thành chỉ tiêu ở địa phương.

Tại xã An Hiệp, huyện Châu Thành, bà Phan Thị Tuyết Nga, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, địa phương tích cực tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh để bà con hiểu rõ về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ cũng như hiệu quả về việc tiêm mũi nhắc lại. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, như tuyên truyền trên loa của xã, rồi đến từng hộ dân để vận động, qua đó giúp người dân hiểu và đến tiêm phòng nhiều hơn trong thời gian này.

Theo bà Nga, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo xã sẽ tiếp tục triển khai tiêm vaccine liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, xã cũng sẽ tổ chức tiêm vét mũi 1 cho một số trẻ em bị F0 đã đủ 3 tháng và tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại.

Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng thông tin: Tính đến đầu tháng 8 này, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm 2 mũi cơ bản đạt trên 102%, tiêm mũi 3 đạt trên 65% và mũi 4 đạt trên 26%. Đối với người từ 12 đến dưới 18 tuổi, tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi cũng đạt trên 102%, trong khi mũi nhắc lại (mũi 3) đạt trên 54%. Riêng đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt trên 95% và mũi 2 đạt trên 76%.Ngành Y tế Sóc Trăng đang tiếp tục chỉ đạo tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 này; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, để tăng tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cho người dân trong tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông trong trường học, tư vấn cho cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng, những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng và trách nhiệm bảo vệ quyền được tiêm chủng của trẻ em để tạo sự đồng thuận, vận động các em và phụ huynh, người chăm sóc trẻ em đưa con em đi tiêm phòng COVID-19 đầy đủ, kịp thời.