Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin, Globulin

Lã Thị Thúy hằng
Cục Quản lý Dược yêu cầu Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế thực hiện kiểm định các lô dịch truyền Albumin, Globulin theo đúng thời hạn quy định, tránh chậm trễ, ảnh hưởng đến việc cung ứng.

Trước nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng dịch truyền Albumin và Globulin, mới đây, Sở Y tế TP HCM đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn đảm bảo cung ứng, điều trị 2 dịch truyền trên

Theo đó, Sở Y tế TP HCM yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trên phải có kế hoạch cụ thể dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các cơ sở cung ứng, nhập khẩu để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt.

a3-1672899358.jpg

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Ảnh: NGƯỜI LAO ĐỘNG.

Đối với cơ sở cung ứng, nhập khẩu dịch truyền Albumin, Globulin, Sở Y tế đề nghị thực hiện các biện pháp để đảm bảo nguồn cung tối đa 2 loại dịch truyền này. Đặc biệt, ưu tiên cung ứng cho đơn vị có công văn đề nghị cung ứng và đơn vị có báo cáo thiếu dịch truyền. Bên cạnh đó, các cơ sở cung ứng, nhập khẩu có trách nhiệm tổng hợp dự trù của các cơ sở khám, chữa bệnh đã trúng thầu để lập kế hoạch và ký hợp đồng sớm với cơ sở sản xuất, cung ứng thuốc nhằm đảm bảo những cơ sở này chủ động trong việc sản xuất, cung ứng kịp thời cho thị trường Việt Nam, tránh thiếu dịch truyền Albumin và Globulin do ký hợp đồng muộn.

Trước đó, nhiều địa phương trên cả nước có báo cáo gửi Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) về việc nhu cầu sử dụng dịch truyền Albumin, Globulin tăng đột biến, dẫn đến không đủ nguồn cung. Theo thông tin từ các đơn vị cung ứng, sử dụng, nguyên nhân do dịch COVID-19 và xung đột tại châu Âu dẫn đến thiếu hụt nguồn cung huyết tương (nguyên liệu để sản xuất Albumin, Globulin) trong khi đó, nhu cầu sử dụng tăng đột biến dẫn đến không đủ nguồn cung ứng.

Vì vậy, Bộ Y tế cũng đã đề nghị sở y tế các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh có kế hoạch trong việc dự trù, chủ động liên hệ các đơn vị nhập khẩu để mua sắm dịch truyền Albumin, Globulin.

L.Hằng