Sở Y tế TP. HCM: Yêu cầu chuẩn bị kích hoạt lại các cơ sở thu dung điều trị Covid-19

Lã Thị Thúy hằng
Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết, ngành Y tế đã sẵn sàng kích hoạt cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tại các bệnh viện hiện hữu và Bệnh viện Dã chiến số 13 nếu biến chủng BA.5 hoành hành ở TP. HCM.

Thông tin từ Sở Y tế TP. HCM cho biết, số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ trong vòng 6 tháng, các biến thể phụ của chủng Omicron đã thay đổi toàn bộ, hiện nay chủ yếu là BA.2, BA.4, BA.5.

Vừa qua, Bộ Y tế đã công bố biến thể phụ BA.5 đã có mặt tại Việt Nam, khả năng số ca mắc sẽ xuất hiện nhiều hơn và tăng trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, tại phiên Hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm sáng ngày 29/6, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết, việc phòng ngừa hiệu quả hiện nay chính là tiêm vắc xin.

Theo ông Thượng, hiện thành phố còn hơn 490.000 liều vaccine. Tỉ lệ tiêm mũi 3 khá cao nhưng tiêm mũi 4 còn thấp.

"Đặc biệt, các quận huyện Bình Tân, Bình Chánh, Bình Thạnh, quận 12, Tân Phú, Nhà Bè, Gò Vấp, quận 4, quận 6 và TP Thủ Đức có tỉ lệ tiêm mũi 3, 4 rất thấp. Vì thế, rất có khả năng những địa phương số ca nhiễm tăng cao nếu biến chủng BA.5 xuất hiện. Vì thế yêu cầu các địa phương này chuẩn bị kích hoạt lại các cơ sở thu dung điều trị", ông Thượng nói.

Bên cạnh đó, ngành y tế TP. HCM cũng sẵn sàng kích hoạt trở lại các cơ sở thu dung điều trị nếu chủng BA.5 bùng phát mạnh.

a3-1656515436.jpg

Bệnh viện Dã chiến thu dung Điều trị COVID-19 số 3 tại TP. HCM

Về dịch sốt xuất huyết, ông Thượng nhìn nhận tình hình sốt xuất huyết tại TP. HCM rất đáng lo. Dịch đang bùng phát rất dữ dội với 42 ca tử vong ghi nhận ở phía Nam. So với thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát nhiều nhất vào năm 2019, con số ở hiện tại cho thấy đã tăng cao hơn khi thành phố chỉ mới bắt đầu mùa mưa.

"Khẳng định là dịch sốt xuất huyết đang bùng phát trên địa bàn thành phố và đến nay đã có 10 trường hợp tử vong. Con số cao rất nhiều so với các năm trở lại đây", ông Thượng nói và lưu ý số ca mắc, tử vong sẽ còn tăng nếu thành phố không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết.

LH