Số người đến khám chấn thương thể thao chiếm khoảng 60-70% số trường hợp.

Lã Thị Thúy hằng
Tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe là một hoạt động rất ý nghĩa với cuộc sống con người. Tuy nhiên với những người mới vào tập lựa chọn môn thể thao nào để tập vừa đảm bảo được sức khỏe mà lại phù hợp với lứa tuổi thì không phải ai cũng nắm rõ.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh (Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Trưởng Khoa Phẫu thuật chi trên và Y học thể thao) cho biết, trong những năm gần đây, bệnh viện điều trị cho khá nhiều trường hợp chấn thương thể thao. So với những năm trước, các ca chấn thương thường do lao động, sinh hoạt hay tai nạn, nhưng vài năm trở lại đây, số người đến khám vì các chấn thương thể thao, tập luyện chiếm khoảng 60-70% số trường hợp.

Nguyên nhân chính là do khởi động không đúng cách. Trước khi chơi thể thao người chơi cũng không hiểu biết sâu sắc về môn thể thao đó mà chơi theo cảm tính và bản năng. Cũng có những trường hợp “ham chơi” mà không phòng tránh, khi chấn thương rồi cứ cố chơi hoặc tự điều trị. Cũng có nhiều bệnh nhân gặp chấn thương thể thao nhưng không biết, bệnh nhân chịu đau dai dẳng, tìm đến các biện pháp massage, châm cứu, thậm chí tìm thầy lang để nắn, kéo, giật... khiến bệnh càng nặng thêm, gây ra những hậu quả khó lường.

a2-1655432478.jpg

Gia tăng người chấn thương do chơi thể thao

Tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe là một hoạt động rất ý nghĩa với cuộc sống con người. Tuy nhiên với những người mới vào tập lựa chọn môn thể thao nào để tập vừa đảm bảo được sức khỏe mà lại phù hợp với lứa tuổi thì không phải ai cũng nắm rõ. PGS, TS Nguyễn Mạnh Khánh cho rằng, cả vận động viên chuyên nghiệp và người chơi thể thao nghiệp dư đều có thể gặp chấn thương khi chơi. Chấn thương luôn tiềm ẩn nếu một người tập luyện không đúng cách, có thể gặp ở tất cả các môn thể thao từ cá nhân như xà, tạ, chạy bộ, yoga… đến các môn đối kháng như cầu lông, tennis, bóng rổ, bóng đá…

Nguyên nhân gây ra chấn thương có thể là do người tập không khởi động kỹ, tập luyện không phù hợp với thể trạng và sức khỏe của bản thân, vừa vào tập đã tập với cường độ cao, thời gian dài… PGS, TS Nguyễn Mạnh Khánh dẫn chứng, một người vừa bắt đầu chạy bộ mà đã chạy tới 10km, cơ thể sẽ không thích ứng được, hay mới nâng tạ đã muốn thử mức tạ 50kg, người có thể trạng nhỏ nhưng tập mới mức độ của người cao to… tất cả những điều này đều có thể gây ra chấn thương cho bản thân người tập.

Để phòng tránh các chấn thương khi chơi thể thao, PGS, TS Nguyễn Mạnh Khánh khuyên, người muốn chơi thể thao cần hiểu rõ sức khỏe, ngưỡng chịu đựng của bản thân, lựa chọn môn thể thao phù hợp. Nếu người chơi thể thao mắc một số bệnh như loãng xương bệnh lý, người bị viêm khớp dạng thấp, người bị gút lâu năm,… dễ gặp chấn thương, những người này cần có sự tư vấn của bác sĩ, lựa chọn môn thể thao phù hợp nếu không muốn bệnh nặng thêm.

Ngày 25/6 tới đây, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình của bệnh viện sẽ khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý do chấn thương thể thao. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được chụp XQuang và siêu âm miễn phí.

Thúy Hằng