Sĩ quan trẻ 52 lần hiến máu cứu người

Đặng Thu Hằng
Với tâm niệm “Yêu thương cho đi, nụ cười ở lại, giúp đỡ người khác cũng chính là cách giúp bản thân ngày càng hoàn thiện hơn”, trong 9 năm qua, Thượng úy Trần Minh Vũ (SN 1995, Đại đội 19, Sư đoàn 2, Quân khu 5) đã 52 lần tham gia hiến máu cứu người.

Nhớ lại lần đầu tiên tham gia hiến máu, Thượng úy Trần Minh Vũ kể: “Đó là cuối năm học lớp 12. Lúc này, chương trình Hành trình đỏ được tổ chức tại tỉnh Đak Lak. Tôi vừa làm tình nguyện viên, vừa đăng ký hiến máu. Ban đầu, tôi khá lo lắng và hồi hộp. Tuy nhiên, tôi thấy mình hoàn toàn khỏe mạnh và biết được vẫn còn rất nhiều người bệnh đang cần máu để điều trị. Từ đó, cứ đủ thời gian là tôi lại đăng ký hiến máu”.

Sau lần hiến máu này, khi theo học tại Trường Sĩ quan Phòng hóa (Bộ Tư lệnh Hóa học) hay lúc về công tác tại Đại đội 19 (Sư đoàn 2), anh Vũ luôn đi đầu trong phong trào hiến máu của đơn vị. Những lần đến bệnh viện hiến máu, hiến tiểu cầu, anh Vũ chứng kiến nhiều hoàn cảnh đáng thương, có những bệnh nhi bị bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh), tuổi còn rất nhỏ đã phải chịu sự hành hạ đau đớn và cần máu để duy trì sự sống mỗi ngày. Vì thế, anh luôn muốn lan tỏa việc hiến máu và tham gia các hoạt động tình nguyện.

anh-tran-minh-vu-duoc-nhan-giay-khen-cua-ban-chi-dao-van-dong-hien-mau-tinh-nguyen-tinh-gia-lai-327-1700906405.jpeg
Thượng úy Trần Minh Vũ nhận giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh. Ảnh: M.N

Dù công việc bận rộn, anh Vũ vẫn cố gắng duy trì việc hiến máu, hiến tiểu cầu. Thời gian hiến máu toàn phần phải cách nhau khoảng 3 tháng, còn hiến tiểu cầu thì sau 1 tháng là có thể tiếp tục nên anh tham gia cả 2 hình thức này. Đến nay, anh đã có 52 lần hiến máu và hiến tiểu cầu.

Thấy anh Vũ hiến máu nhiều lần, gia đình lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi đó, anh đã chia sẻ thông tin, giải thích về những lợi ích của việc hiến máu để người thân hiểu. Bản thân người hiến máu không chỉ được kiểm tra sức khỏe mà thông qua hành động ý nghĩa này giúp nhiều bệnh nhân có thêm cơ hội sống. Từ đó, anh trai của anh Vũ cũng tích cực tham gia hiến máu hơn chục lần.

Vì công tác trong lực lượng vũ trang, tuân theo giờ giấc của đơn vị nên anh Vũ chỉ có thể sắp xếp thời gian tham gia hiến máu tình nguyện vào ngày cuối tuần hoặc khi nghỉ phép. Anh Vũ thường tham gia hiến máu ở Bệnh viện Quân y 211, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, Trung tâm Y tế thị xã An Khê. Để có thể tham gia hiến máu đều đặn, anh duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, hạn chế uống rượu bia và tích cực tập luyện thể thao. “Tôi thấy hạnh phúc vì được hiến máu, được làm việc tốt. Vì thế, còn sức khỏe là tôi còn tham gia hiến máu tình nguyện”-anh Vũ tâm sự.

Anh Trần Vũ-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai-cho biết: “Anh Trần Minh Vũ rất tích cực hiến máu cứu người và là tình nguyện viên năng nổ trong chương trình Hành trình đỏ. Hành động của anh Vũ đã truyền được cảm hứng sống đẹp đến cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ. Hy vọng sẽ có thêm nhiều người có tấm lòng nhiệt huyết như anh Vũ để lan tỏa mạnh mẽ các phong trào nhân đạo”.

Ngoài hiến máu, Thượng úy Trần Minh Vũ (bìa trái) còn làm tình nguyện viên hỗ trợ các hoạt động nhân đạo. Ảnh: M.N

Ngoài hiến máu, Thượng úy Trần Minh Vũ (bìa trái) còn làm tình nguyện viên hỗ trợ các hoạt động nhân đạo. Ảnh: M.N

Ngoài hiến máu, sĩ quan trẻ Trần Minh Vũ còn rất năng nổ tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, sẵn sàng giúp đỡ người dân lúc khó khăn, hoạn nạn. Hiện anh Vũ đang tham gia Dự án Nuôi em do anh Hoàng Hoa Trung sáng lập (Dự án được sự đồng hành của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia). Nhiệm vụ của anh Vũ là hỗ trợ quản lý fanpage, trả lời thông tin của đơn vị hỗ trợ và người có nhu cầu được hỗ trợ. Thông qua dự án, anh Vũ đã nhận hỗ trợ 2 em nhỏ ở tỉnh Gia Lai và tỉnh Điện Biên, mỗi năm 1,35 triệu đồng/người.

Đáng chú ý, năm 20 tuổi, anh Vũ đã đăng ký hiến tạng; tham gia cùng các nhóm thiện nguyện nấu cháo miễn phí cho bệnh nhân ở các bệnh viện, trung tâm y tế. Là Phó Bí thư Chi Đoàn Đại đội 19, anh Vũ tích cực vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ người dân trên địa bàn đơn vị đóng quân; tham gia hoạt động trồng cây xanh trong Dự án Hành trình xanh; vận động cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn cùng tham gia hiến máu tình nguyện.

Với 52 lần hiến máu, anh Vũ đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Tại chương trình Hành trình đỏ lần thứ VIII và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2023, anh Vũ là 1 trong 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong vận động hiến máu tình nguyện được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tặng giấy khen.

Thượng úy Lê Minh Quốc-Phó Đại đội trưởng Đại đội 19-nhận xét: Đồng chí Trần Minh Vũ là một người có trách nhiệm, mẫu mực trong nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đơn vị luôn tạo điều kiện để anh Vũ tham gia các hoạt động hiến máu cứu người. Với những đóng góp tích cực của anh Vũ, đơn vị đã nêu gương để giáo dục ý thức, trách nhiệm vì cộng đồng cho các chiến sĩ.