Rong biển giúp giảm mức cholesterol và nguy cơ tiểu đường

Lã Thị Thúy hằng
Rong biển là một trong những thực vật giàu dinh dưỡng nhất và cũng là nguồn khoáng chất dồi dào, vì chúng có thể tiếp cận với tất cả các chất dinh dưỡng do đại dương cung cấp.

Theo Mirror, đây là món ăn phổ biến trong văn hoá ẩm thực nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Rong biển có nguồn protein phong phú với các peptide - cũng được tìm thấy trong sữa.

a4-1659397924.jpg

Rong biển mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Kích thích mọc tóc

Tảo bẹ biển, là một loại rong biển, có tác dụng chữa rụng tóc. I-ốt trong tảo bẹ biển rất tốt cho tuyến giáp, điều trị gàu và tóc mỏng.

Rong biển còn có khả năng thúc đẩy quá trình hydrat hóa và khoáng hóa da đầu.

Giảm nguy cơ bệnh tim

Rong biển có chứa một số hợp chất tốt cho tim mạch chẳng hạn như carbohydrate được gọi là fucan, có thể ngăn máu đông, một trong những nguyên nhân gây nên bệnh tim.

“Rong biển là nguồn cung cấp các axit béo thiết yếu, có tác dụng giảm huyết khối và xơ vữa động mạch - những yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim”, Tiến sĩ Maria Hayes, Trung tâm Nghiên cứu Thực phẩm Teagasc (Ireland), nói.

Giảm cholesterol

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện rong biển có thể giảm lượng cholesterol cao.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Springer Link, các nhà khoa học đã phân tích sâu hơn các đặc tính chống oxy hóa và cholesterol của rong biển đỏ.

Nghiên cứu sử dụng những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều cholesterol, chất béo nhưng được bổ sung rong biển. Kết qủa nghiên cứu ghi nhận “mức cholesterol đã giảm đáng kể”.

Phòng chống bệnh tiểu đường

Các chuyên gia dự đoán, vào năm 2040, thế giới sẽ có 642 triệu người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2.

Đây cũng là lúc mà rong biển có thể phát huy tác dụng, cho thấy lợi ích đối với những người có nguy cơ mắc bệnh trên.

Các nghiên cứu ở Nhật Bản phát hiện ra một chất trong rong biển là fucoxanthin, có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu khác cũng ghi nhận, rong biển ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến ở những động vật được cho ăn một bữa ăn chứa nhiều đường.

Ngoài ra các nhà khoa học cũng chỉ ra axit alginic có nhiều trong tảo nâu có thể giúp giảm sự hấp thụ đường vào máu.

Các chuyên gia cho biết thêm, những tác động như vậy có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch ở người mắc tiểu đường loại 2.

L.Hằng