Rau muống giàu dinh dưỡng nhưng lại là loại rau có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm

Lã Thị Thúy hằng
Theo các chuyên gia, rau muống giàu dinh dưỡng nhưng khi ăn cần lưu ý đến khâu lựa chọn, chế biến để tránh gây hại. Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, rau muống là loại rau dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao, chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu…

Rau muống là loại rau được nhiều người ưa thích vì dễ ăn, dễ chế biến thành nhiều món, có vị ngọt, tính mát, giải độc, nhuận tràng, lợi tiểu. Tuy nhiên, nếu rau muống được trồng tại các ao, hồ, sông… nguồn nước bị ô nhiễm có nguy cơ chứa rất nhiều loại giun sán, ký sinh trùng hoặc nếu bị lạm dụng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích trong quá trình sản xuất có thể gây ngộ độc.

a13-1662366732.jpg

Ăn rau muống sạch rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng ngược lại ăn rau bẩn lại là cách mang bệnh vào người.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), rau muống trồng ở những nơi nguồn nước ô nhiễm có một loại ký sinh trùng là sán lá ruột lớn (Fasciolopsis buski). Nếu ăn rau muống sống, các ký sinh trùng này sẽ vào cơ thể người, bám vào trong ruột chui qua thành ruột, vào trong máu và theo máu đến các bộ phận trong cơ thể… Sau một thời gian, trứng sẽ nở thành giun sán nằm ở đó và gây hại cho cơ thể. Nếu không được giải quyết kịp thời, các triệu chứng nhẹ có thể gây biến chứng nặng dẫn đến tử vong. Để phòng nhiễm sán, tốt nhất là không ăn rau muống sống. Ngoài ra, một số người trồng vì tham lợi nhuận mà sử dụng vô tội vạ các loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, thu hoạch rau không đúng hạn đem bán ra thị trường. Việc sử dụng các loại rau muống có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng có thể khiến người tiêu dùng bị ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Do vậy, Cục Bảo vệ thực vật khuyên người tiêu dùng, khi chọn mua rau muống, không nên chọn loại rau muống lá màu xanh sẫm, nhìn từ xa mặt trên của lá rất bóng và mướt, vì loại rau này người trồng dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá. Nên rửa sạch từng ngọn rau muống. Ngâm rau muống vào nước muối loãng trước khi nấu. Đặc biệt, khi rửa rau muống nếu thấy nổi bong bóng quá nhiều cũng không nên dùng vì có nguy cơ rau bị nhiễm hóa chất. Ăn rau chín kỹ, không nên ăn rau muống luộc, nấu vẫn còn tái.

T.Hằng