Quảng Ninh: Số việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ có dấu hiệu tăng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến cán bộ, đảng viên có dấu hiệu tăng trở lại.

6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan hành chính của Quảng Ninh đã tiếp 4.423 lượt công dân khiếu nại 2.420 vụ việc. Trong đó có 65 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với 66 đoàn đông người. Số đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được các cơ quan hành chính Quảng Ninh tiếp nhận là 5.478 đơn.

Như vậy, số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cũng như đơn thư khiếu nại so với cùng kỳ đều giảm từ 13,27% đến 19,11%. Tuy nhiên, đơn thư tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên trong tháng 5, tháng 6 lại tăng đột biến khiến cho việc đơn thư, tố cáo tăng 111,7% so với cùng kỳ.

tiếp công dân
Quảng Ninh ghi nhận số việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ có chiều hướng tăng trở lại

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký trực tiếp đối thoại và giải quyết dứt điểm 3 vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài hàng chục năm là vụ việc liên quan đến đòi quyền sở hữu nhà trên địa bàn thị xã Quảng Yên, khiếu nại bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị Nam ga Hạ Long (TP Hạ Long) và tố cáo cán bộ xã trên địa bàn huyện Hải Hà lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm dụng đất trồng rừng của người dân.

Theo đánh giá của Quảng Ninh, nguyên nhân số vụ việc khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ cũng bởi những tháng đầu năm, thực hiện giãn cách xã hội do tình hình dịch bệnh Covid – 19 nên các việc khiếu nại, tố cáo có giảm. Tuy nhiên, trong tháng 5, tháng 6, các cơ quan hành chính lại nhận được nhiều tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên, có dấu hiệu tăng trở lại khiếu nại, tố cáo của công dân đối với cán bộ, đảng viên.

Quảng Ninh cũng thẳng thắn chỉ rõ, có tình trạng một vài nhóm công dân Quảng Ninh tụ tập tại Hà Nội để khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người. Chất lượng giải quyết khiếu nại của một số địa phương chưa được cải thiện, còn có hiện tượng khiếu nại vượt cấp. Thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số huyện, thị xã, thành phố chưa đảm bảo. Việc tổ chức đối thoại với công dân tại một số bộ phận giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính còn chưa được đảm bảo về trình tự, thẩm quyền theo quy định.

Bên cạnh đó, việc tham gia tố tụng giải quyết vụ án hành chính tại Tòa án hành chính của một số cơ quan hành chính còn có tình trạng thiếu người có thẩm quyền hoặc không cử người có trách nhiệm tham gia các phiên hòa giải, đối thoại tại tòa án; chậm cung cấp hồ sơ, tài liệu; cung cấp bổ sung tài liệu có liên quan cho tòa án khiến cho việc giải quyết các vụ án hành chính tại tòa án hành chính bị ảnh hưởng.

Nam Khánh