Quảng Ninh: Phát triển kinh tế, tăng cường kiểm soát xuất nhập cảnh vùng biên

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Bộ đội Biên phòng, chính quyền các địa phương có đường mòn, lối mở tiếp giáp với biên giới Trung Quốc phải tăng cường kiểm soát, không để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, thành phố Móng Cái đã tích cực thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Đồng thời đẩy nhanh phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Móng Cái là thành phố vùng biên tỉnh Quảng Ninh với hơn 70km đường bộ giáp Trung Quốc. Có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh, đối ngoại. Trong thời điểm dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, Thành ủy, UBND TP Móng Cái đã có những biện pháp quyết liệt ngăn chặn, phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.

IMG_20200610_200948
Dọc tuyến biên giới Móng Cái luôn được các chiến sĩ Biên Phòng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ

Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là thành phố Móng Cái tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) qua Cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng; quản lý đường mòn, lối mở, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép. Tổng số XNC qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái là 8.943 người, trong đó: Nhập cảnh 1.403 người; xuất cảnh 7.540 người. Phát hiện và xử lý 305 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Thiếu tá Đỗ Văn Trường, đồn phó đồn Biên phòng Bắc Sơn cho biết: “Đến thời điểm hiện tại đồn biên phòng Bắc Sơn tiếp tục duy trì 17 vị trí trực chốt dọc biên giới, trong đó 8 chốt, trạm cố định, 4 nhà bạt, 4 vị trí đường mòn và 1 tổ cơ động tuần tra dọc biên giới, không có hoạt động thăm thân giữa 2 nước”.

Trong khi kiểm soát dịch bệnh, chính quyền địa phương đảm bảo nguồn nhu yếu phẩm dồi dào, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, giá cả ổn định, không có tình trạng khan hiếm hàng hóa. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố tháng 5/2020 đạt 682 tỷ đồng, tăng 8% so với tháng 4/2020.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh tế còn nhiều khó khăn như: hoạt động xuất nhập khẩu giảm, một số cửa khẩu chưa hoạt động trở lại dẫn đến lượng hàng hóa tồn đọng nhiều, một số chợ trung tâm có lượng người Trung Quốc tỷ lệ kinh doanh trở lại thấp.

Để duy trì ổn định tình hình, phát triển kinh tế, TP Móng Cái đã nhanh chóng có những giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Đối với doanh nghiệp, thực hiện các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian thông quan, giải tỏa hàng hóa nhanh chóng, không để ùn tắc tại cửa khẩu; thường xuyên hội đàm, trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi với các lực lượng chức năng của thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) trong việc đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; báo cáo UBND Tỉnh chính sách miễn giảm phí sử dụng các công trình kết cầu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu...

Nguyễn Huyền