Quảng Ninh: Nguồn thu ngân sách chưa ổn định

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo đánh giá của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Quảng Ninh, cơ cấu nguồn thu ngân sách của Quảng Ninh thiếu tính bền vững.

Cùng với đó, Cơ chế sử dụng một số nguồn thu chưa phù hợp, chưa khuyến khích thu ngân sách; chưa khuyến khích cấp huyện tăng khả năng tự cân đối ngân sách cấp huyện; Ngân sách của tỉnh Quảng Ninh liên tiếp hụt thu so với dự toán thu ngân sách được giao sau phân cấp, ảnh hưởng đến những cân đối lớn của tỉnh, của vai trò chủ đạo ngân sách tỉnh trong hệ thống ngân sách bị ảnh hưởng.

nh quảng ninh
Ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá, Quảng Ninh chưa ổn định nguồn thu ngân sách

Cũng theo đánh giá của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Quảng Ninh, việc sử dụng nguồn lực ngân sách đóng vai trò là nguồn vốn “mồi” để huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông, dịch vụ, khu công nghiệp, khu kinh tế … dưới hình thức đối tác công tư (PPP).

Từ quan điểm này, nguồn vốn ngân sách chủ yếu dành cho hoạt động giải phóng mặt bằng. Trung bình, 1 đồng ngân sách chi ra đã thu hút được 8,9 đồng đầu tư từ khối kinh tế tư nhân. Như vậy là việc sử dụng vốn ngân sách “mồi” đầu tư đã phát huy được hiệu quả.

Mặc dù xác định nguồn vốn ngân sách phát huy hiệu quả nhưng trong những năm vừa qua, nguồn vốn ngân sách chi cho cho đầu tư phát triển của Quảng Ninh có dấu hiệu bị giảm tỷ trọng trong tổng nguồn chi ngân sách hàng năm. Năm 2017, Quảng Ninh đã chi đạt 58% tổng chi ngân sách địa phương cho đầu tư phát triển; năm 2018, chi cho đầu tư phát triển chỉ chiếm 55% tổng chi ngân sách địa phương. Năm 2019, chi cho đầu tư phát triển được nâng lên 57% trong tổng chi ngân sách địa phương. Mặc dù tỷ trọng chi ngân sách cho đầu tư phát triển năm 2019 đã được nâng lên nhưng vẫn chưa đạt tỷ trọng năm 2017 Quảng Ninh đã thực hiện.

Minh chứng cho việc nguồn thu chưa ổn định dẫn đến chi cho đầu tư phát triển bị hạn chế, năm 2019, Quảng Ninh đã chi hơn 13.442 tỷ từ tổng nguồn chi ngân sách của tỉnh cho đầu tư phát triển. Năm 2020, Quảng Ninh dự kiến thực hiện chi có hơn 8.324 tỷ đồng ngân sách tỉnh chi nhiệm vụ chi đầu tư phát triển. Đến năm năm 2021, nguồn chi cho phát triển từ ngân sách được dự toán chỉ hơn 7.000 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với số chi của những năm trước. Nguyên nhân được xác định bởi ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nguồn thu chính của Quảng Ninh từ lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng nặng nề dẫn đến việc chi cho đầu tư phát triển bị ảnh hưởng.

Cũng theo đánh giá của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Quảng Ninh, thực hiện nhiệm vụ chi và định mức phân bổ nguồn lực từ cấp tỉnh về cấp huyện theo Luật Ngân sách cũng còn có những hạn chế như các cơ chế sử dụng nguồn ngân sách tập trung của tỉnh để phân bổ, hỗ trợ cho cấp huyện chưa thật sự phù hợp, còn phân tán và chưa phát huy hiệu quả. Một số nhiệm vụ chi ngân sách cấp huyện chưa phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn. Còn có những huyện phân cấp nhiệm vụ chi cho cấp xã chưa phù hợp về thẩm quyền theo Luật Đầu tư công.

Ban Kinh tế - Ngân sách tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ rõ, đối với hoạt động đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn cũng tồn tại những vấn đề như hoạt động độc lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư công của một số huyện, ngành chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến việc có nhiều dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công phải điều chỉnh trong quá trình thi công, kéo dài thời gian thi công, chậm đưa công trình vào khai thác, sử dụng; Một số huyện vẫn để nợ đọng xây dựng cơ bản.

Nam Khánh - Minh Hưng