Quảng Ninh: Khu công nghiệp Cái Lân kém hiệu quả

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, KCN Cái Lân và các dự án sản xuất tại khu vực lân cận đa phần là các dự án manh mún, nhỏ lẻ; hiệu quả, đóng góp cho ngân sách và tạo việc làm cho người lao động không cao.

Từ đánh giá này, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các ngành chức năng rà soát, đánh giá hoạt động các dự án tại KCN Cái Lân và các dự án sản xuất tại khu vực lân cận để đề xuất lộ trình xử lý các dự án chậm tiến độ, lên phương án di chuyển các nhà máy, cơ sở sản xuất không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vực nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất khu vực này.

2008072510283_cailan_708x441
Vịnh Cửa Lục có nhiều cơ sở sản xuất tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường sẽ được Quảng Ninh quy hoạch thành khu dịch vụ du lịch

Theo báo cáo của Quảng Ninh, KCN Cái Lân được Quảng Ninh giao cho Cty CP xi măng và xây dựng Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch, KCN Cái Lân có tổng diện tích 245 ha nằm trên địa bàn các phường Giếng Đáy, phường Bãi Cháy, bên bờ vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long.

Dự án có thời gian hoạt động từ năm 1997- 2047 với định hướng thu hút đầu tư các lĩnh vực sản xuất, gia công phụ tùng, sửa chữa cơ khí; cơ khí lắp, sản xuất container, công nghiệp đóng tàu, dịch vụ cảng. KCN được chia làm 2 giai đoạn. Đến nay, giai đoạn 1, chủ đầu tư mới làm hạ tầng được 56,6 ha.

Theo xác định của UBND tỉnh Quảng Ninh, KCN thu hút được gần chục DN vào hoạt động kinh doanh. Trong số này chỉ có hai cơ sở Dầu thực vật Cái Lân, Nhà máy sản xuất bột mỳ Cái Lân là hoạt động có hiệu quả cao. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng không thống nhất việc mở rộng, thực hiện giai đoạn 2 dự án KCN Cái Lân do không phù hợp quy hoạch phát triển KT – XH Quảng Ninh giai đoạn mới.

Thêm nữa, từ tháng 12/2019, huyện Hoành Bồ được sát nhập vào TP Hạ Long. Trong đó, vịnh Cửa Lục bao gồm diện tích tự nhiên TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ cũ được Quảng Ninh quy hoạch thành khu dịch vụ, du lịch, không hình thành khu công nghiệp mới trên vịnh Cửa Lục.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, việc đánh giá hiện trạng và quy hoạch, thực hiện quy hoạch; hiện trạng sử dụng đất, hiệu quả của từng dự án trong KCN, bên ngoài KCN được cụ thể, chính xác, khách quan trên cơ sở hiện trạng để Quảng Ninh có thể bảo đảm tính khả thi, phát huy có hiệu quả sử dụng đất vịnh Cửa Lục.

Nam Khánh Minh Hưng