Quảng Ninh: Công bố 32 DN nợ gần 16 tỷ tiền BHXH, BHYT, BHTN kéo dài

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách các doanh nghiệp trên địa bàn được xác định nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp kéo dài trong nhiều năm.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh, 32 doanh nghiệp có số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp lên đến 15,9 tỷ đồng từ nhiều năm trước. Trong số này, doanh nghiệp có số nợ bảo hiểm thấp nhất cũng được ghi nhận lên đến gần 50 triệu đồng.

20180914_123725
Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh công bố DN trây ỳ, nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài

Doanh nghiệp có số nợ bảo hiểm lớn nhất được xác định là Cty cổ phần đầu tư phát triển Khu kinh tế Hải Hà, doanh nghiệp này được xác định có số nợ cơ quan bảo hiểm lên tới hơn 2,5 tỷ đồng.

Được biết, Cty cổ phần đầu tư phát triển Khu kinh tế Hải Hà (trụ sở tại Phố Mới, Phan Đình Phùng, thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) vốn là doanh nghiệp được Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin, Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy - Vinashin và Tổng công ty Sông Đà – những doanh nghiệp nhà nước thực hiện góp vốn để thành lập pháp nhân mới nhằm đầu tư xây dựng và kinh doanh Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà trên địa bàn huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Dự án Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư từ năm 2008. Tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch khu công nghiệp với diện tích lên đến 4.988 ha. Tuy nhiên, từ năm 2010, sau khi Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam thực hiện tái cơ cấu, số phận của Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Khu kinh tế Hải Hà làm chủ đầu tư khá lận đận, dự án từng được đề xuất giao cho Cty CP Tập đoàn Indevco – một doanh nghiệp ngoài quốc doanh, có trụ sở tại TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) tiếp nhận.

Việc không chỉ các DN nhỏ nợ BHXH, BHYT, BHTN, các DN lớn cũng nợ BHXH kéo dài kéo theo hàng trăm, hàng nghìn người lao động không được hưởng đúng quyền lợi chính đáng của mình như đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa thể hưởng chế độ hưu trí hàng tháng. Thậm chí, có người lao động không được khám, chữa bệnh qua BHXH do chủ sử dụng lao động vẫn nợ, không đóng BHYT cho người lao động, gây cho người lao động tâm trạng mệt mỏi về tinh thần, mất lòng tin vào chính sách của nhà nước về BHXH.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2014, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện việc khởi kiện các DN trây ỳ, nợ BHXH, BHYT kéo dài trên địa bàn để đòi quyền lợi cho người lao động.

Nam Khánh - Minh Hưng