Quảng Ninh: Cả xã hứng bụi mịn, bụi li ti chưa rõ nguyên nhân

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra thực địa, xác định chất lượng môi trường không khí tại xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên để tỉnh Quảng Ninh có giải pháp xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường xảy ra trên địa bàn xã này.

Trước đó, tháng 5/2020, UBND huyện Tiên Yên đã có văn bản, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh về việc trên địa bàn xã Đồng Rụi, huyện Tiên Yên xảy ra hiện tượng trong không khí có lẫn các hạt bụi mịn, nhỏ li ti, xuất hiện dày đặc rơi xuống khu dân cư và vùng đất ngập mặn trên địa bàn xã Đồng Rụi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe người dân, đến chất lượng đa dạng sinh học khu vực bảo tồn đất ngập nước. 

huyện Tiên Yên
Huyện Tiên Yên hứng bụi chưa rõ nguyên nhân

Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên Lương Ái Phật thông tin, qua kiểm tra thực tế của các cơ quan chức năng huyện Tiên Yên xác định, vào buổi sáng, trên nền nhà và các vật dụng của các hộ dân xã Đồng Rùi có hiện tượng bị phủ lớp bụi màu tro, trắng dầy. Khi được quét dọn, lớp tro bụi này chuyển sang màu đen.

Cũng thông tin từ Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên Lương Ái Phật, huyện Tiên Yên là huyện miền núi, thuần nông, không có nguồn phát thải chất bụi, hướng bụi quan sát được thường theo gió Đông Nam, bay từ TP Cẩm Phả về địa phương, bụi thường rơi vào buổi chiều tối đến buổi sáng. Do hưởng bụi tứ phía TP Cẩm Phả, không thuộc địa phận huyện Tiên Yên nên cơ quan chức năng của huyện Tiên Yên không kiểm tra, xác định, có các giải pháp xử lý dứt điểm, giữ môi trường trong lành cho người dân được.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên Lương Ái Phật, từ năm 2017, sau khi Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương (trên địa bàn TP Cẩm Phả vận hành thử nghiệm và đi vào hoạt động đã liên tiếp xảy ra hiện trượng nêu trên. Sau khi huyện Tiên Yên có ý kiến, Đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Ninh thực hiện kiểm tra chấp hành môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương, hiện tượng trên có giảm được một thời gian.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu sau kiểm tra, sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành chức năng của Quảng Ninh phải triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại khu vực Đồng Rụi; đảm bảo không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Nam Khánh