Quảng Bình yêu cầu người đi về từ vùng dịch phải khai báo y tế

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Tỉnh Quảng Bình yêu cầu mọi người đi về từ các vùng dịch phải khai báo y tế, cách ly kịp thời. Địa phương này cũng tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các địa điểm du lịch để tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 6/5, tin từ UBND tỉnh Quảng Bình, Phó Chủ tịch tỉnh - ông Hồ An Phong đã ký văn bản về việc tăng cường triển khai các biện pháp cách ly y tế, phòng, chống dịch Covid-19.

20210506_205230
Các cơ sở kinh doanh không thiết yếu tại Quảng Bình thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tỉnh Quảng Bình yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nâng cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo của ngành y tế.

Cụ thể, khẩn trương rà soát, giám sát những người đi về từ các vùng dịch hoặc liên quan đến bệnh nhân dương tính với dịch Covid-19, nhất là những người đi về từ TP. Hà Nội và Đà Nẵng từ ngày 20/4/2021 đến nay.

Tổ chức giám sát y tế đúng quy định, nếu có các triệu chứng sốt, ho, khó thở cần chỉ đạo ngay Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để xét nghiệm.

Thực hiện cách ly tập trung đối với các đối tượng cần phải cách ly theo quy định ít nhất 21 ngày liên tục; tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung.

Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần vào ngày thứ 1, ngày thứ 14 và lần cuối vào ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung.

Rà soát cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung, đảm bảo việc giám sát chặt chẽ người được cách ly; khu cách ly phải có camera giám sát liên tục và kết nối với hệ thống giám sát do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ định.

Công an tỉnh, phối hợp với các địa phương khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát công tác quản lý cư trú, nhất là tạm trú, tạm vắng để sớm phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh, cư trú bất hợp pháp.

Trước đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã yêu cầu tạm dừng các hoạt động tham quan, du lịch tại các địa điểm có khả năng tụ tập đông người như: Động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, suối nước Mooc, sông Chày - hang Tối, Vườn thực vật, Thung lũng Hava, Công viên Ozo, thác Mơ, Bảo tàng tỉnh.

Các di tích là cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng không đón khách tham quan, chỉ thực hiện nghi lễ nội bộ, không tập trung đông người, đảm bảo nguyên tắc 5K và các quy định phòng, chống dịch kể từ 12 giờ ngày 7/5.

Các địa điểm, sản phẩm du lịch khác hạn chế số lượng khách tham quan, du lịch không quá 20 người/đoàn và chỉ được tổ chức khi đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan y tế.

Tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn gồm: Các rạp chiếu phim, tiệm game, karaoke, quán bar, vũ trường từ 0 giờ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới.

Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nơi công cộng và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quốc Anh