Quảng Bình: Người dân đau lòng với cổng chào tiền tỷ chưa nghiệm thu đã nứt toác (!)

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cổng chào TP. Đồng Hới có tổng mức đầu tư gần 14 tỷ đồng, với hạng mục 2 cổng chào ở 2 đầu cửa ngõ thành phố. Mặc dù, đang trong quá trình thi công hoàn thiện nhưng vị trí cổng chào phía Bắc đã nứt toác, có dấu hiệu kém chất lượng.
Đầu năm 2020, TP. Đồng Hới động thổ xây dựng công trình cổng chào trên địa bàn. Công trình có tổng mức đầu tư 13 tỷ 700 triệu đồng được lấy từ nguồn ngân sách địa phương, do UBND TP Đồng Hới làm chủ đầu tư.
cổng chào 1
Cổng chào phía Bắc TP. Đồng Hới đang trong quá trình hoàn thiện.
Đơn vị tư vấn thiết kế là công ty TNHH tư vấn thiết kế Phú Sơn. Công trình do công ty TNHH xây dựng tổng hợp Hoàng Gia đảm nhận thi công. 
 
Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển không gian công cộng, thực hiện chỉnh trang đô thị và tạo điểm nhấn nơi cửa ngõ đi vào thành phố, góp phần quảng bá hình ảnh TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. 
 
Đây là một trong số các công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Đồng Hới lần thứ XXI, diễn ra vào tháng 8/2020.
cổng chào 2
Tại phần đế trụ bê tông xuất hiện nhiều vết nứt, trong đó có vết nứt toác rộng từ 3-5cm.
Đến nay, vị trí cổng chào phía Bắc tại xã Lộc Ninh đang bước vào giai đoạn trang trí hoàn thiện; vị trí cổng chào phía Nam tại phường Phú Hải chỉ mới thi công 2 chân trụ bê tông hiện đang tạm dừng.
 
Đang trong quá trình thi công hoàn thiện nhưng theo phản ánh của người dân, cổng chào phía Bắc đã xuất hiện nứt nẻ, bong tróc có dấu hiệu kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 
Anh T. (trú phường Bắc Lý) thường xuyên đi qua cổng chào cho biết, cổng chào hàng tỷ đồng vừa làm từ đầu năm ngoái đến nay mà đã nứt là rất khó hiểu, rồi mưa gió, bão ập tới liệu cổng chào này có chịu nổi?
 
“Khi họ bắt đầu làm, nghĩ tới cảnh hàng chục tấn sắt treo lở lửng trên đầu là tôi thấy đã lo rồi. Giờ làm chưa xong mà trụ bê tông nứt toác như thế chúng tôi càng cảm thấy rất bất an, đề nghị cơ quan giám sát, cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý kịp thời trước khi có những rủi ro đáng tiếc xảy ra”, anh T. lo lắng.
 
Từ phản ánh, PV đã có mặt tại hiện trường và thấy rằng phản ánh của người dân là có căn cứ. Theo đó, cổng chào phía Bắc đã thực hiện xong phần trụ bê tông, phần mái bằng sắt đã thi công, đang thực hiện sơn màu và trang trí.
 
Tuy nhiên, tại phần chân cổng chào bê tông xuất hiện nhiều vết nứt, có điểm nứt toác rộng 3-5 cm, một số vết nứt kéo dài vài mét chạy quanh đế trụ.
received_1214376182316668
Một vết nứt khá lớn chạy quanh trụ cổng chào phía Bắc TP. Đồng Hới.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP. Đồng Hới (đại diện chủ đầu tư) cho biết, có xuất hiện nứt tại trụ cổng chào như phản ánh, đơn vị đã nắm được sự việc và cho bộ phận chuyên môn xuống hiện trường kiểm tra.
 
Về nguyên nhân xuất hiện nứt ông Sỹ lý giải, việc xuất hiện nứt ở đế trụ cổng chào là do nứt lớp gạch không nung ốp phía ngoài. Các vết nứt này không ảnh hưởng tới chất lượng mà chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ công trình. Các vết nứt nhỏ chúng tôi sẽ cho trát lại còn các vết nứt lớn thì buộc đơn vị thi công đục hết để làm lại.
 
Được biết, khi mới triển khai công ty TNHH xây dựng tổng hợp Hoàng Gia đã bị người dân phản ánh về việc sử dụng một phần lòng đường QL1A để thực hiện thi công các hạng mục, khiến đoạn đường bị thu hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
 
Nhandaovadoisong.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Quốc Anh