Quảng Bình: Khắc phục hậu quả bão lũ, càng xót xa khoản tiền tỷ xây cổng chào Thị xã Ba Đồn (!)

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Phường Quảng Phong phải chi gần 3,5 tỷ đồng xây cổng chào Thị xã Ba Đồn (Quảng Bình). Trong bối cảnh các nhà hảo tâm cả nước xúm vào giúp nhân dân Quảng Bình khắc phục hậu quả bão lũ, ngẫm về khoản kinh phí này, mà thấy nao lòng….!

Đoạn đường 1 km có 3 cổng

Dự án cổng chào thị xã Ba Đồn do UBND phường Quảng Phong làm chủ đầu tư, ủy quyền cho Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Duy Phát đứng ra tổ chức mời thầu với hình thức đấu thầu qua mạng. Công ty TNHH XDTH Đức Hạnh trúng thầu với giá 3.446.829.000 đồng, tiết kiệm gần 5 triệu đồng.

Theo quan sát của PV tại hiện trường xây dựng, hiện công trình Cổng chào thị xã Ba Đồn đang được đơn vị thi công gấp rút thực hiện để bàn giao cho chủ đầu tư. Thiết kế cổng chào khá đơn giản với kết cấu khung thép chịu lực, hệ thống chiếu sáng, bảng chữ điện tử, đèn led trang trí nhưng với giá trị gần 3,5 tỷ đồng được nhiều chuyên gia xây dựng đánh giá là quá cao so với giá trị thực.

congchaobadon
Cổng chào Thị xã Ba Đồn đang được gấp rút hoàn thiện

Việc phường Quảng Phong chi gần 3,5 tỷ đồng xây dựng cổng chào Thị xã Ba Đồn khiến dư luận tại địa phương băn khoăn. Nhiều người dân cho rằng, thay vì chi tiền tỷ xây dựng cổng chào cho Thị xã, với số tiền đó phường có thể thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng mà địa phương đang thiếu và cần thiết hơn.

Theo tìm hiểu của PV, nếu tính cả cổng chào đang thi công thì trên tuyến đường QL 12A từ ngã tư phường Quảng Thọ đến phường Quảng Phong (Thị xã Ba Đồn) khoảng 1 km có đến 3 cổng chào, cổng trang trí.

Trước đó, đầu năm 2020 Thị xã Ba Đồn đã đầu tư 5,5 tỷ đồng xây dựng 2 cổng trang trí, trong đó có một cổng nằm trên tuyến đường QL 12A. 

Chủ đầu tư không mong muốn

Mặc dù, chi tiền tỷ thực hiện dự án nhưng theo tìm hiểu, chủ đầu tư là phường Quảng Phong không muốn thực hiện dự án này. Vậy nguyên nhân vì sao chủ đầu tư không muốn nhưng vẫn phải chi tiền tỷ thực hiện dự án?

congchao
Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu xây dựng cổng chào gần 3,5 tỷ đồng.

Để rõ hơn, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Hùng Sơn – Chủ tịch phường Quảng Phong, đại diện chủ đầu tư dự án cổng chào phía Tây Thị xã Ba Đồn.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, công trình trên thi công nhằm chào mừng đại hội Thị xã Ba Đồn, với tổng mức đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn  khác.

“Cái đó theo quy trình thì bọn anh không làm đâu nhưng do Thường vụ Thị ủy đề nghị phường Quảng Phong nên tặng kỉ niệm đại hội Thị xã Ba Đồn một cái cổng thì bọn anh mới làm. Đường đó là đường của huyện thị, do Thường vụ giao bọn anh mới phải làm” – Chủ tịch phường Quảng Phong nhấn mạnh.

Liên quan đến sự việc này, PV đã đề nghị tiếp cận hồ sơ đấu thầu và các hồ sơ thủ tục liên quan tuy nhiên lãnh đạo phường lấy lí do kế toán đi vắng chưa thể cung cấp. Sau đó PV nhiều lần liên hệ qua điện thoại nhưng Chủ tịch phường Quảng Phong không bắt máy.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài gói thầu “cổng chào Thị xã Ba Đồn” Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Duy Phát và Công ty TNHH XDTH Đức Hạnh còn “quen mặt” trong việc mời thầu và trúng thầu nhiều dự án khác tại Quảng Bình với tỉ lệ tiết kiệm rất thấp.

Bão lũ liên tiếp đang gây nạn cho nhân dân các tỉnh miền Trung, trong đó có nhân dân Quảng Bình. Trong lúc này, càng ngẫm càng thấy băn khoăn và nao lòng về khoản kinh phí xây cổng chào ở Ba Đồn.

Quốc Anh