Phương pháp giúp tăng cường trí nhớ sau khi mắc COVID-19

Lã Thị Thúy hằng
Sương mù não được coi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 kéo dài. Triệu chứng dai dẳng này thường khiến người bị rơi cảm giác mơ hồ, không thể tập trung.

Nghiên cứu từ Đại học Cambridge (Anh) báo cáo có đến 70% bệnh nhân COVID-19 bị sương mù não. Rất may là chuyên gia hàng đầu về sức khỏe não bộ, Giáo sư, Tiến sĩ James Goodwin, Giám đốc khoa học và nghiên cứu tại Mạng lưới Sức khỏe Não bộ London (Anh), cho biết có những mẹo đơn giản có thể xoa dịu triệu chứng mơ hồ này.

Theo các chuyên gia, COVID-19 tàn phá cơ thể thông qua các phản ứng viêm, có thể nghiêm trọng đến mức gây tổn hại lâu dài não bộ. Nhưng có một số cách bạn có thể làm để đánh tan tình trạng sương mù não, từ chế độ ăn uống đến tập thể dục.

Giảm lượng calo tiêu thụ

Giáo sư Goodwin khuyến cáo, người bệnh sau khi mắc COVID-19 cần giảm khoảng 10% mức calo được khuyến nghị để giúp giảm mức oxy phản ứng, gây viêm và tổn thương tế bào. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần lưu ý đảm bảo ăn đủ chất và dinh dưỡng.

Tránh lượng đường tăng đột ngột

Ty thể là cơ quan sản xuất hầu hết năng lượng hóa học cần thiết để cung cấp năng lượng cho các phản ứng sinh hóa của tế bào. Khi lượng đường tăng đột ngột, một số tế bào thần kinh trong não có thể cảm nhận được và khiến ty thể nhanh chóng thay đổi hình dạng và cấu trúc. Từ đó, dẫn đến những thay đổi tổng thể. Sự thay đổi của ty thể ảnh hưởng nhiều nhất đến não, các tế bào thần kinh, cơ và các cơ quan nội tạng - dẫn đến suy giảm, mất chức năng. Do đó, giảm tiêu thụ carbohydrate và đường tinh chế sẽ loại bỏ áp lực này lên các ty thể.

Tập luyện đều đặn

Tập thể dục có thể đảo ngược sự mất cân bằng của ty thể. Sau một thời gian tập thể dục đều đặn, số lượng ty thể tăng lên, có khả năng tạo ra nhiều năng lượng hơn.

Tắm hơi

Nghiên cứu đã chứng minh tắm hơi làm tăng nhiệt độ của mô cơ, tăng hiệu quả của ty thể, qua đó, giúp tăng cường, cải thiện chức năng não bộ.

Cố gắng ngủ đủ giấc

Các chuyên gia cho biết, các hoóc môn như corticosteroid, điều chỉnh ty thể, cực kỳ nhạy cảm với giấc ngủ kém. Thư giãn và thiền định cũng có thể góp phần giữ cho ty thể khỏe mạnh, giảm tác động của hormone căng thẳng cortisol.