Phú Thọ: Nữ bệnh nhân bị xuất huyết não do biến chứng cao huyết áp được cứu sống

Lã Thị Thúy hằng
Đột quỵ xuất huyết não, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thậm chí là trên người không có tiền căn bệnh lý trước đó. Đột quỵ xuất huyết não rất nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong cao.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật mở sọ não giải áp, lấy máu tụ cho bệnh nhân Hoàng Thị H. bị xuất huyết não do biến chứng tăng huyết áp.

Theo người nhà bệnh nhân, sau khi đi làm về, bà H xuất hiện tình trạng liệt 1/2 người trái, đại tiểu tiện không tự chủ, méo miệng nói khó, nôn nhiều. Nguyên nhân xác định ban đầu là xuất huyết não, có nguy cơ biến chứng phức tạp, thậm chí tử vong.

Sau hội chẩn khẩn cấp, người bệnh được thực hiện chụp cắt lớp vi tính (chụp CT 128 dãy) có tiêm thuốc cản quang xác định chính xác nguyên nhân để có phương án mổ tối ưu.

TS.BS Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, cho biết: “Nhờ thực hiện chụp CT sọ não có tiêm thuốc, tình trạng xuất huyết não của người bệnh được đánh giá toàn diện, loại trừ nguyên nhân dị dạng mạch máu. Ê-kíp bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật loại bỏ một lượng lớn máu tụ từ vỡ mạch máu não do tăng huyết áp”.

Trước phẫu thuật, bệnh nhân ở tình trạng xuất huyết não nghiêm trọng, phù não với lượng máu tụ lớn. Ca mổ với mục tiêu giải phóng áp lực cho não yêu cầu đường mổ đủ lớn, cũng đồng nghĩa với nguy cơ biến chứng sau mổ phức tạp.

“Cái khó của ca mổ này là phải tiên lượng được những khả năng có thể xảy ra, cần chuẩn bị để chủ động bù vào, độ rộng mở sọ hợp lý để giải phóng chèn ép não và lấy hoàn toàn khối máu tụ gây chèn ép não, đồng thời xử lý cầm máu các thương tổn đang chảy máu trong sọ”, đại diện ê-kíp phẫu thuật cho hay.

a9-1658245431.jpg

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Ca mổ diễn ra trong hơn 3 giờ đã giúp người bệnh vượt qua cơn nguy kịch, hồi phục ổn định di chứng yếu 1/2 người trái.

Đột quỵ xuất huyết não là một trong 2 dạng của đột quỵ não (thể còn lại của đột quỵ não là đột quỵ nhồi máu não), xảy ra khi mạch máu não bị vỡ, máu đột ngột xâm lấn vào não, làm tổn thương não.

Đột quỵ xuất huyết não, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thậm chí là trên người không có tiền căn bệnh lý trước đó. Đột quỵ xuất huyết não rất nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong cao. Nhiều người bị đột quỵ xuất huyết não không thể vượt qua 2 ngày kể từ khi cơn đột quỵ khởi phát. Những người sống sót thì khả năng phục hồi cũng rất chậm.

Do vậy, người bệnh một khi rơi vào tình trạng này cần được nhận biết sớm và can thiệp kịp thời, thời gian quyết định mức độ biến chứng và cả mạng sống của người bệnh.

Lã Hằng