Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra phòng chống dịch sốt xuất huyết tại TP HCM

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 30/6, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) tại “điểm nóng” TP HCM.

Tham gia đoàn kiểm tra còn có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, các đơn vị liên quan.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ, ngành liên quan trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết (SXH) tại phường 5, quận 8, công tác điều trị bệnh nhân SXH tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và làm việc với UBND TP.HCM cùng các sở, ban, ngành liên quan nhằm nắm bắt tình hình và có giải pháp ứng phó kịp thời trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang có dấu hiệu bùng phát.

Tại trụ sở UBND phường 5, quận 8, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 8, ông Hoàng Văn Cường cho biết, trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và tăng cao, quận đã triển khai rất nhiều công tác dự phòng, hiện tại quận chưa ghi nhận ca tử vong nào.

"Số trường hợp mắc SXH từ đầu năm đến nay đã ghi nhận lên tới 659 ca. Số trường hợp mắc bệnh tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2021. Quận đã phối hợp với 16 phường để đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân diệt lăng quăng. Sắp tới sẽ tính toán giải pháp cho người dân ký cam kết không có lăng quăng trong gia đình", ông Cường nói.

Chính quyền địa phương đang chủ động xử lý ổ dịch, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, vận động cộng đồng diệt muỗi, diệt lăng quăng. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm đang tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, công tác phòng chống dịch dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

Nhấn mạnh về công tác phòng, chống "dịch kép", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngăn SXH là phải diệt lăng quăng, "có chỗ nào là phải diệt ngay chỗ đó".

Cũng tại buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nơi điều trị cho nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nhất TP.HCM, bao gồm cả người lớn và trẻ em, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi các bệnh nhân, nhà lưu trú thân nhân người bệnh. Khi Phó Thủ tướng hỏi thăm về việc có phải ra ngoài mua thuốc hay không, tình hình ăn ở trong bệnh viện như thế nào, nhiều người dân đều cho biết không phải đi mua thuốc bên ngoài vì bệnh viện đã đáp ứng yêu cầu., Tuy nhiên, nhiều thân nhân người bệnh cho biết, nhà lưu trú cũng đang quá tải, bởi số ca sốt xuất huyết nặng từ các tỉnh thành về đây rất nhiều cho nên người đi nuôi cũng nhiều lên và nhiều bệnh nhân phải điều trị dài ngày nên thân nhân phải lưu trú lâu.

a1-1656594535.jpg

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi gia đình các bệnh nhi đang điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM có 550 giường nhưng hiện có hơn 700 bệnh nhân nội trú và một nửa là bệnh nhân sốt xuất huyết. Hiện 363 bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị ở tất cả các khoa, trong đó có gần 50% là bệnh nhân từ tuyến tỉnh chuyển lên.

BS.CKII Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, khó khăn của bệnh viện hiện nay là quá tải, số giường hồi sức tại Khoa cấp cứu Hồi sức tích cực chống độc người lớn luôn trong tình trạng thiếu trầm trọng. Bệnh viện cũng thiếu một số thuốc do nhập khẩu thuốc bị chậm. Bác sĩ Dũng đề xuất các bệnh viện tuyến dưới hạn chế chuyển những bệnh nhân có khả năng điều trị tại chỗ, đồng thời đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ tiếp nhận một số bệnh lý nặng từ tuyến tỉnh như uốn ván để bệnh viện tập trung tiếp nhận, điều trị bệnh nhân sốc, tái sốc sốt xuất huyết.

Trước thực trạng quá tải tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Thứ trưởng Bộ Y tế tìm ngay lý do bệnh nhân sốt xuất huyết ở tuyến tỉnh lại chuyển tuyến lên nhiều. Từ đó, Bộ Y tế cần giải quyết nhanh chóng vấn đề này.

“Có 2 nhóm giải pháp, một nhóm dài hơi hơn là các giải pháp đấu thầu tập trung, sửa thông tư như thế nào, nhưng nhóm quan trọng hàng đầu ngay cấp bách, bởi vì bệnh của bà con không đợi chúng ta được. Khẩn trương lấy ý kiến các nơi, các bệnh viện hiện nay thiếu cái gì để giải quyết ngay trước mắt. Phải chăng chính là lý do ở bên dưới thiếu thuốc và vật tư”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, ngay từ khi chưa có dịch đã phải có những phương án phòng chống bệnh dịch. Theo đó, thực hiện công tác phòng chống sốt xuất huyết phải thực tiễn, phải "cầm tay chỉ việc" chứ không chỉ nói trên lý thuyết

"Sốt xuất huyết có vật chủ trung gian truyền bệnh, cụ thể là muỗi, muốn cắt đứt không để dịch bùng phát thì chúng ta thứ nhất phải diệt muỗi, thứ hai người dân phải nằm màn và thứ ba phải diệt lăng quăng bọ gậy. Không lăng quăng thì không có sốt xuất huyết!", Thứ thưởng nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, hiện nay SXH chưa có vắc xin phòng bệnh, phương pháp phòng chống dịch tối ưu nhất hiện nay là diệt lăng quăng, diệt muỗi, phòng chống nguy cơ muỗi đốt. Công tác phòng chống dịch muốn hiệu quả phải dựa vào cộng đồng, ngành y tế kêu gọi cả hệ thống chính trị chung tay vào công tác phòng chống dịch SXH nhằm bảo vệ sức khỏe của toàn dân, ổn định các hoạt động kinh tế - xã hội.

Thúy Hằng