Phẫu thuật thành công khối u nặng 2kg trong lồng ngực

Lã Thị Thúy hằng
Chiều 7/6, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum vừa phẫu thuật thành công, cắt bỏ một khối u có kích thước 20x10cm, nặng 2kg trong lồng ngực bệnh nhân A.B, 50 tuổi, trú tại xã Măng Bút, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

a1-1654621420.jpg

Ê kíp phẫu thuật bóc tách thành công khối u có trọng lượng 2kg để cứu sống bệnh nhân

Sau ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng, bệnh nhân đã được chuyển tới điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương và đang được các bác sỹ tiếp tục theo dõi. Hiện, sức khoẻ của bệnh nhân A. B có dấu hiệu chuyển biến tốt và dần ổn định.

Trước đó, vào ngày 5/6/2022, bệnh nhân A.B nhập viện trong tình trạng đau ngực trái, cơn đau ngày càng tăng dần và mệt mỏi. Quá trình thăm khám chẩn đoán các bác sỹ phát hiện trong lồng ngực bệnh nhân có 1 khối u kích thước lớn nên quyết định phẫu thuật để bóc tách.

Theo Bác sỹ Chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, khối u của bệnh nhân dính chặt vào thùy phổi, màng ngoài tim, thành ngực và các mạch máu lớn. Do đó, khi tiến hành bóc tách, đội ngũ phẫu thuật đã thực hiện nội soi gỡ dính, sau đó mở ngực cắt toàn bộ khối u. Nhờ sự đồng hành của các bác sỹ đến từ Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, quá trình bóc tách khối u đã thành công sau 6 tiếng đồng hồ.

Bệnh lý u trung thất không phải là bệnh lý hiếm tuy nhiên những khối u kích thước lớn chèn ép trung thất thường ít gặp. Phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u trung thất kích thước, trọng lượng lớn đòi hỏi đội ngũ phẫu thuật viên cần có trình độ chuyên môn và sự phối hợp tốt của nhiều chuyên khoa như gây mê, phẫu thuật, hồi sức sau mổ.

LH