Phẫu thuật thành công khối u “khủng” trên cổ cụ bà đã hơn 40 năm

Lã Thị Thúy hằng
Sau khi được các y bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cắt bỏ thành công khối u khổng lồ dính trên cổ đã hơn 40 năm, cụ bà (85 tuổi ở Hà Nội) giờ đây đã có thể giải toả gánh nặng về tâm lý, tìm lại một cuộc sống tinh thần mới.

Ngày 4/8, theo tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, tại đây vừa phẫu thuật lấy khối u “khủng” nặng gần 3 kg xuất hiện trên mặt cụ bà N.T (85 tuổi, ở Hà Nội) đã hơn 40 năm.

a4-1659630451.jpg

Cụ bà N.T trước và sau khi cắt bỏ khối u “khủng” nặng gần 3kg trên mặt.

Bà T cho biết, cách đây 40 năm, khối u xuất hiện trên mặt bà với diện tích rất nhỏ. Thế nhưng, đến cuối năm 2021, bà mới đi khám lần đầu. Kết quả cho thấy, bà bị u tuyến nước bọt dưới hàm trái, khối u có kích thước 5 x 6 cm, có chỉ định mổ nhưng gia đình xin về không điều trị.

Thời gian gần đây, khối u phát triển nhanh, có kích thước 15 x 20 cm và đã che gần kín nửa khuôn mặt. Khối u to khiến bệnh nhân không khép miệng lại được, khi nói không thể ngẩng đầu lên. Dù vậy, phải đến khi khối u bị vỡ một phần, chảy nhiều máu, bà T mới đến bệnh viện gần nhà để sơ cứu và được chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

Tại đây, các bác sĩ xác định, khối u vỡ, chảy máu gây đau đớn, kích thước u lớn và nặng đã đẩy lệch đốt sống cổ số 4-5, dính tuyến mang tai trái và kéo theo khớp xương hàm bị đẩy lệch, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh.

TS Đàm Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ (Bệnh viện Ung bướu Hà Nội) phải giải thích, động viên, bệnh nhân mới đồng ý làm phẫu thuật.

Quá trình gây mê và phẫu thuật phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi do thể trạng bệnh nhân gầy gò, cao tuổi, mạch máu tăng sinh nhiều ở khối u, bệnh nhân phải truyền máu trước mổ. Thêm vào đó, khu vực phẫu thuật tại vùng đầu cổ, có nhiều động tĩnh mạch cảnh, dây thần kinh đòi hỏi ê kíp gây mê và phẫu thuật phải phối hợp linh hoạt nhằm hạn chế tối đa chảy máu, kiểm soát đường thở. Kết quả, khối u được lấy ra có trọng lượng gần 3kg.

Sau hai ngày phẫu thuật, bệnh nhân không những ổn định về sức khỏe mà còn được giải tỏa những gánh nặng về tâm lý, cải thiện tinh thần sau 40 năm sống chung với khối u trên mặt.

T.Hằng