Khi nhắc đến Chợ Tết chắc hẳn mỗi người sẽ hình dung ra khung cảnh tấp nập, người mua kẻ bán nhộn nhịp. Gấp gáp, vội vã và cũng có những ánh nhìn tiếc nuối của những người không có đủ điều kiện sắm tết… Bắt đầu từ năm 2022, mô hình "Chợ Tết Nhân ái" nằm trong chuỗi hoạt động của phong trào “Tết Nhân ái” ra đời đã mang đến hình thức tặng quà Tết mới, hiệu quả trong hệ thống các cấp Hội Chữ thập đỏ.
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội Đào Ngọc Triệu trao quà cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. |
Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội xác định, mỗi “Chợ Tết Nhân ái” sẽ là những chương trình tặng quà quy mô lớn với số lượng người được trợ giúp, tặng quà từ 500 đến 1.000 lượt người. Mặt hàng cung cấp trong Chợ Tết là các sản phẩm thiết thực phong phú, đa dạng, phù hợp với nhu cầu của mọi người trong dịp Tết. Chợ Tết còn là nơi giao lưu, gắn kết, người đến nhận quà được hòa mình vào các trò chơi dân gian như kéo co, thi gói bánh chưng, cắt tóc miễn phí… Có thể nói, năm 2023, chương trình "Chợ Tết Nhân ái" do Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tổ chức cùng với sự đồng hành của hai doanh nghiệp là Công ty Cocacola và Heineken Việt Nam đã mang đến những phần quà Tết ý nghĩa đối với người nghèo, người khuyết tật, người mù, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Mỗi suất quà Tết được trao tặng có giá trị từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/suất.
“Chợ Tết Nhân ái” đã tạo được dấu ấn riêng, góp phần lan tỏa rộng khắp tinh thần nhân ái, tạo không khí phấn khởi, vui tươi không chỉ cho người hưởng lợi mà còn truyền cảm hứng cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ nói riêng và người tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện nói chung. Phát huy hiệu quả mô hình Chợ Tết Nhân ái, xuân Giáp Thìn 2024, Hội Chữ thập đỏ thành phố tiếp tục triển khai rộng khắp Chợ Tết Nhân ái tại thành phố cũng như 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn.
"Chợ Tết Nhân ái" có nhiều hoạt động ý nghĩa. |
Hội Chữ thập đỏ thành phố đăng cai tổ chức 2 chương trình “Chợ Tết Nhân ái” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Công ty Cocacola và Heineken phối hợp tổ chức tại huyện Thường Tín. Theo đó, tại chương trình Chợ Tết do Công ty Cocacola tài trợ sẽ trao tặng 2.000 suất quà Tết với trị giá tối thiểu là 600.000 đồng/suất cho 2.000 lượt người khó khăn trên địa bàn thành phố. Còn tại chương trình Chợ Tết do Công ty TNHH nhà máy bia Heineken Việt Nam tài trợ sẽ tổ chức tặng quà Tết cho 200 lượt người với mỗi suất quà là 800.000 đồng/suất và khám, tư vấn cấp thuốc miễn phí cho 200 người.
Riêng đối với cấp thành phố, chương trình “Chợ Tết Nhân ái” 2024 được tổ chức tại 5 đơn vị, đó là tại quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, huyện Gia Lâm, Thạch Thất. Quy mô tại mỗi Chợ Tết sẽ hỗ trợ, tặng quà cho ít nhất 300 lượt người, với trị giá trao tặng tối thiểu là 500.000 đồng/suất.
Đông đảo người dân tham dự chương trình "Chợ Tết Nhân ái". |
Tại các quận, huyện, thị xã tổ chức các chương trình “Chợ Tết Nhân ái” tại địa phương, phấn đấu tại mỗi chương trình trao tặng cho 200 lượt người khó khăn trên địa bàn với trị giá trao tặng là 500.000 đồng/suất.
Các chương trình Chợ Tết được tổ chức đảm bảo an toàn, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Mang đến không gian Tết vui tươi, đầm ấm, sum vầy tới người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, gia đình chính sách tại địa phương.
Với mục tiêu dịp “Tết Nhân ái” 2024, toàn các cấp Hội Chữ thập đỏ Thành phố phấn đấu chăm lo cho hơn 63.000 lượt người khó khăn trong xã hội, theo ông Đào Ngọc Triệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, để đạt được mục tiêu trên, bên cạnh các hoạt động, các chương trình hỗ trợ, tặng quà, xây nhà Chữ thập đỏ tới người gặp khó khăn thì mô hình "Chợ Tết Nhân ái" là một hoạt động ý nghĩa được Hội triển khai nhằm có thêm điều kiện trợ giúp tốt hơn cho các hoàn cảnh khó khăn, người kém may mắn trong xã hội. Thu hút các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng tham gia với Hội trong các hoạt động nhân đạo nhất là mỗi khi Tết đến Xuân về để mọi người, mọi nhà cùng được hưởng trọn vẹn không khí Tết an vui, ấm áp, hạnh phúc.