Phát động phong trào đăng ký hiến mô tạng

Đặng Thu Hằng
Nhân kỷ niệm ngày hiến tạng thế giới 13/8/2023, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) phối hợp với Hội vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức Lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, hiến mô tạng tại thành phố Hải Phòng và tri ân người hiến tặng mô, tạng.

Theo đó, chương trình dự kiến sẽ diễn ra vào 8 giờ 30 phút đến 11 giờ ngày 11-8-2023 tại Hội trường lớn Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp với sự tham gia của thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch Hội vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam, Nguyên Trưởng ban Bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế và PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Chương trình nhằm mục đích lan tỏa, chuyển tải sâu rộng ý nghĩa nhân đạo, nhân văn cao cả của việc hiến tặng mô, tạng cứu người như một nghĩa cử cao đẹp, một biểu tượng sáng chói của lòng nhân ái vì con người. Một lời kêu gọi đến cộng đồng xã hội tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng và là lời tri ân của ngành y tế đến những tấm lòng vàng đã tình nguyện hiến tặng một phần cơ thể của mình để cứu giúp những bệnh nhân suy mô, tạng giai đoạn cuối.

080316-1-1691554162.jpeg
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thực hiện thành công 2 ca ghép thận tại Bệnh viện.

Hiện nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã làm chủ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực lấy và ghép tạng với 2 ca ghép thận thành công, thể hiện một sự phát triển trong việc thực hiện kỹ thuật cao tại Bệnh viện nói riêng và sự phát triển của ngành Y tế thành phố nói chung. Một điều đặc biệt hơn thế là thành tựu đó phải được gắn chặt với những đóng góp, những nghĩa cử cao cả của những người hiến tạng.

Với phương châm “Truyền thông phải đi trước mở đường cho công tác vận động hiến tặng mô, tạng”, ngành Y tế mong muốn động viên sự tham gia sâu rộng của các tổ chức chính trị - xã hội, tôn giáo, nghề nghiệp, các lực lượng, giới chức, cá nhân... vào hoạt động này; góp phần làm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của mỗi người dân để tiến tới việc chủ động tham gia hiến tặng mô, tạng trong toàn xã hội.

Điều đó cần có sự ủng hộ, tham gia tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở, các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức xã hội và toàn thể người dân.