Pháp: Số bệnh nhân mắc bệnh đầu mùa khỉ tăng mạnh, tới nay đã ghi nhận gần 300 ca

Lã Thị Thúy hằng
Tính đến ngày 21/6, Pháp đã phát hiện 277 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm bệnh nhân nữ đầu tiên. Tuy chưa ghi nhận trường hợp tử vong, nhưng so với thống kê 5 ngày trước, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Pháp đã tăng mạnh, từ 183 ca lên 277 ca.

Chú thích ảnh Bàn tay người mắc bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận tại các nước. Ảnh: Reuters/TTXVN

Cơ quan y tế quốc gia Pháp ra tuyên bố nêu rõ trong số các ca bệnh mới nhất, giới chức y tế đã ghi nhận bệnh nhân nữ đầu tiên, các trường hợp còn lại đều là nam giới. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nhằm xác định phương thức lây truyền căn bệnh này.

Hãng tin AFP cho biết thêm hầu hết các ca mắc bệnh được ghi nhận tại thủ đô Paris và các vùng ngoại ô, mặc dù các đợt bùng phát dịch bệnh xuất hiện nhỏ lẻ tại một số khu vực khác trên cả nước, trong đó có vùng Normandy tại miền Bắc nước Pháp và Cote d'Azur tại miền Nam.

* Trong diễn biến cùng ngày, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) khuyến nghị một số trường hợp đồng tính nam và lưỡng tính có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ cao hơn nên tiêm vaccine nhằm kiểm soát nguy cơ bùng phát dịch bệnh này.

UKHSA cho biết tính đến ngày 20/6, đã có tổng cộng 793 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn nước Anh. Cơ quan này khuyến nghị các trường hợp có nguy cơ phơi nhiễm cao nên tiêm vaccine Imvanex phòng bệnh đậu mùa do công ty công nghệ sinh học Bavarian Nordic của Đan Mạch phát triển. Chương trình tiêm chủng này nhận được sự hỗ trợ từ Ủy ban hỗn hợp về Tiêm chủng - cơ quan tư vấn khoa học của Chính phủ Pháp.

Phụ trách mảng tiêm chủng, bà Mary Ramsay, nêu rõ việc truy vết tiếp xúc giúp hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, song giới chức y tế đang tiếp tục ghi nhận một tỷ lệ đáng kể các ca mắc bệnh là người đồng tính nam và lưỡng tính. Do vậy, bà hy vọng rằng việc mở rộng tiêm phòng cho nhóm đối tượng này sẽ giúp cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, từ đó ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch.

Những năm trước đây, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lưu hành tại khu vực Tây Phi và Trung Phi. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kể từ ngày 1/1 đến ngày 15/6 năm nay, căn bệnh này đã xuất hiện tại 42 quốc gia, đặc biệt là các nước châu Âu. Đã có tổng cộng hơn 2.100 ca mắc, chủ yếu là nam giới quan hệ tình dục đồng tính.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt cao, sưng tấy hạch bạch huyết và phát ban giống như bệnh thủy đậu. Virus gây bệnh thường biến mất sau khoảng 2-3 tuần. Theo kế hoạch, WHO sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn trong ngày 23/6 nhằm đánh giá xem có nên phân loại đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu này vào diện tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế.