Ô tô đi sai làn bị phạt đến 5 triệu, tước bằng 3 tháng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Người tham gia điều khiển xe ô tô đi sai làn đường có thể bị phạt đến 5 triệu đồng.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (Nghị định 100) của Chính phủ người tham gia điều khiển xe ô tô không đi đúng làn đường, phần đường của mình sẽ bị phạt:

Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng; tước Bằng lái xe từ 01 - 03 tháng. Mức phạt trước đây cho hành vi này chỉ từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 01 - 03 tháng.

Trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng; tước bằng lái xe từ 02 - 04 tháng.

o-to-di-sai-lan-duong-dspl-1
Ô tô đi sai làn bị phạt đến 5 triệu, tước bằng 3 tháng. Ảnh minh họa

Cũng theo Tổng cục Đường bộ VN, trong tháng 12, Tổng cục sẽ phối hợp với Cục CSGT xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng theo Nghị định 100/2019 với mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng, tước GPLX từ 1 - 3 tháng cho lỗi đi sai làn. Bên cạnh đó, sẽ tiến tới xử phạt nguội, thông báo cho chủ phương tiện và sẽ truy thu, xử phạt khi xe ô tô đi đăng kiểm. Xe không dán thẻ sẽ phải chờ kể cả trạm ùn tắc cũng không xả trạm để khuyến khích chủ phương tiện nạp tiền, sử dụng dịch vụ, nâng cao hiệu quả thu phí không dừng.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, đến nay có khoảng 1 triệu xe dán thẻ. Trước đây, chỉ có 10% trong số này nạp tiền sử dụng dịch vụ thì nay đã tăng lên hơn 40%. Rõ ràng lái xe, chủ doanh nghiệp đã thấy được lợi ích của thu phí tự động không dừng.

Hơn nữa, sau tháng 12, các trạm do địa phương quản lý cũng hoàn thành thu phí không dừng và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ. Toàn bộ hệ thống đường bộ có trạm thu phí sẽ được kết nối liên thông, khi đó lượng xe dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ sẽ tăng theo.

Các trạm thu phí cũng sẽ được phân làn rõ ràng, sẽ có làn dành riêng cho thu phí tự động và làn hỗn hợp, chỉ xe dán thẻ và có tiền trong tài khoản mới được phép đi vào làn thu phí không dừng.

Hồng Ninh