Nước mía vỉa hè - tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc

Lã Thị Thúy hằng
Nước mía là một thức uống mát, ngọt và bổ được nhiều người ưa thích trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, nước mía vỉa hè, được chế biến không bảo đảm vệ sinh cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc.

Về giá trị dinh dưỡng, các nghiên cứu đã cho thấy, trong thân cây mía ngoài thành phần cơ bản là các loại đường chiếm khoảng 70%, còn có các chất đạm, chất béo, chất bột, nhiều loại chất khoáng, các vitamin và khoảng gần 30 loại axit hữu cơ. Vì vậy, mía không những có vị ngọt dễ chịu, hợp với khẩu vị mọi người mà còn cung cấp cho cơ thể năng lượng và những chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, mía còn là một vị thuốc tốt, được dùng để chữa nhiều bệnh.

a5-1658309598.jpg

Vì nhiều đường, nên nước mía dễ trở thành môi trường cho vi khuẩn phát triển, nhất là trong điều kiện chế biến không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo Đông y, nước mía vị ngọt mát, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, giải độc, tiêu đờm, chống nôn mửa, chữa sốt… Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nước mía vỉa hè lại là nguyên nhân của nhiều vụ ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng. Bởi vì nước mía có nhiều đường chính là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển, nhất là trong hoàn cảnh thiếu vệ sinh của các hàng quán vỉa hè và nhiệt độ nóng ẩm mùa hè.

Thêm vào đó, ruồi nhặng cũng rất thích ngọt nên nước mía cũng là thức uống thu hút chúng bay đến. Hình ảnh thường thấy ở các quán mía đá vỉa hè là ruồi nhặng bâu vào những khúc mía đã róc sẵn chờ ép cho khách, bâu bám cả vào cốc đựng nước mía, máy ép nước mía. Cùng với đó, ở nhiều nơi, khâu vệ sinh cây mía, máy ép, cốc đựng nước không bảo đảm sạch nên dẫn đến nước mía có thể dễ dàng nhiễm khuẩn…

Tất cả những vấn đề mất vệ sinh nêu trên là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác với những quán nước mía vỉa hè không bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

TH