"Nữ anh hùng" hiến 203 đơn vị máu: Phá kỷ lục thế giới

Đặng Thu Hằng
Josephine Michaluk, 80 tuổi, đến từ Alberta, Canada đã hiến 203 đơn vị máu trong nhiều năm qua và cứu sống vô số người. Bà cũng đã lập kỷ lục thế giới khi là người phụ nữ hiến nhiều máu nhất thế giới.

Bắt đầu từ năm 1952 khi ấy bà Josephine Michalukở tuổi 22 đã bắt đầu hiến máu tình nguyện. Khi ấy, bà Josephine đã bắt đầu hành trình hiến máu cứu người vì được chị gái cùng rủ thực hiện việc làm ý nghĩa này.

"Nghe chị gái tâm sự, tôi quyết định đi hiến máu cùng chị. Tôi cảm thấy như mình đang cho đi những điều tốt đẹp, chia sẻ cho những ai cần máu", bà nói.

Nhóm máu của bà Josephine là O+. Đây là nhóm máu các bệnh viện cần nhiều nhất vì nó dễ cho đi nhất. Theo Hội Chữ thập đỏ Mỹ, 37% dân số nước này là nhóm O+. Bản thân bà cũng từng sử dụng máu hiến tặng trong 2 lần sảy thai.

anh-chup-man-hinh-2023-03-29-luc-012557-1680027967.png
Bà Josephine hiến máu lần thứ 203.

Ở Mỹ, không có giới hạn độ tuổi hiến máu, miễn là người hiến có sức khỏe tốt và Josephine cho biết bà dự định sẽ duy trì điều đó cho đến khi nào bà còn sống.

Trước khi bà cho máu, sẽ bắt buộc cần phải tiến hành các cuộc kiểm tra sức khoẻ để đảm bảo có thể trạng tốt nhất. Trải qua các đợt kiểm tra và lấy máu nhưng bà luôn cảm thấy "tràn đầy năng lượng” sau mỗi lần hiến tặng.

Dù đã bước vào tuổi 80, nhưng tốc độ hiến máu của bà không bị chậm lại. Trung bình, bà hiến máu 4 lần mỗi năm.

Trước đây, đã có vài năm bà bị gián đoạn vì bác sĩ dặn phụ nữ không hiến máu trong suốt 9 tháng mang thai và cả 1 năm sau đó. Bà Josephine có 4 người con. Bà cũng có khoảng thời gian trải qua một số cuộc phẫu thuật nên không thể đi hiến máu những lúc đó.

Bà hi vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người hiến máu hơn. Đồng thời bà Josephine cũng khuyến khích tất cả những ai có đủ điều kiện đều sẽ làm việc này.

anh-chup-man-hinh-2023-03-29-luc-012551-1680027967.png
Bà Josephine luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng sau mỗi lần hiến máu.

Sau khi hiến máu, huyết tương của cơ thể sẽ được bổ sung trong vòng một ngày. Tuy nhiên, các tế bào hồng cầu phải mất từ ​​4 đến 6 tuần để trở lại mức bình thường. Vì vậy, những người hiến máu phải đợi ít nhất 8 tuần trước khi đến lần tiếp theo. Giới hạn tối đa là 6 lần hiến máu mỗi năm.

Chính nhờ chăm chỉ hiến máu trong suốt 6 thập kỷ như vậy, mà Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận bà Josephine là người phụ nữ hiến máu nhiều nhất thế giới khi đã hiến tổng cộng 203 đơn vị máu, cứu sống vô số người khác.

Tuy nhiên, bà chưa bao giờ mong đợi sẽ lập Kỷ lục Guinness Thế giới khi bắt đầu hành trình hiến máu của mình. Bà cho rằng điều đó thật ngoạn mục, ngoài sức tưởng tượng.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ lập kỷ lục thế giới. Tôi bắt đầu hiến máu không phải vì lý do này. Tôi dự định sẽ tiếp tục hiến máu nhiều hơn nữa", bà Josephine cho biết.

Trước đó, kỷ lục này thuộc về Madhura Ashok Kumar, người Ấn Độ khi người này đã hiến 117 đơn vị máu.

Thu Hằng