Ninh Bình: Những hoạt động nghĩa tình trong Tháng Nhân đạo ở thành phố Tam Điệp

Nguyễn Diệp Linh
Những năm qua, hoạt động chữ thập đỏ trên địa bàn thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) đã thu hút sự tham gia, ủng hộ rộng rãi của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, trở thành nét đẹp trong đời sống cộng đồng và thực sự trở thành “cầu nối, điều phối” trong các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo tại địa phương.

Những ngôi nhà Chữ thập đỏ, hàng nghìn suất quà, học bổng cho trẻ em mồ côi, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam; hàng trăm đơn vị máu quý giá được trao tặng kịp thời cho người bệnh, là một trong tốp những đơn vị dẫn đầu tỉnh về phong trào hiến mô, tạng... những việc làm vô cùng ý nghĩa ấy không chỉ viết nên những câu chuyện cổ tích đẹp cho cuộc đời của những người kém may mắn trong cuộc sống, mà quan trọng nữa là đã lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng yêu thương, hạnh phúc.

Tháng nhân đạo – Tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo

Hưởng ứng Phong trào “Người tốt việc thiện - Chung sức xây dựng cộng động nhân ái" và “Tháng Nhân đạo" năm 2023 do Trung ương hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình phát động, ngày 14/5/2023 Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp đã tổ chức chương trình “Hạt gạo yêu thương”, phát động phong trào “Người tốt việc thiện - Chung sức xây dựng cộng động nhân ái" và Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1/2023.

1-1851-1684458839.jpg

Bà Phạm Thị Yên (áo nâu) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp trao tặng quà Tháng Nhân đạo và Ngày Quốc tế thiếu nhi năm 2023 tại Bệnh viện PHCN tỉnh Ninh Bình.

 

Với thông điệp “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái", Ngày hội đã thu hút sự tham gia của gần 600 tình nguyện viên trên địa bàn thành phố, Chương trình đã tiếp gần 500 đơn vị máu chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh, nhất là thời điểm mùa hè nắng nóng kéo dài, đồng thời trao tặng 40 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bà Phạm Thị Yên, ở tổ 17, phường Nam Sơn, là một nhà hảo tâm đã đồng hành với Hội hơn hai chục năm, chia sẻ: Cơ duyên đưa tôi đến với Hội Chữ thập đỏ từ những năm 2000, hiện nay tôi là Hội viên danh dự của hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp. Với tâm niệm “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn thường chứng kiến nhiều cảnh thương tâm khiến ta phải rơi nước mắt, việc trao tặng quà thiết thực, kịp thời sẽ phần nào xoa dịu nỗi đau, sẻ chia nỗi bất hạnh, giúp những người lâm vào hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống; vì thế, trước kia tôi và gia đình thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn không may phải chạy thận nhân tạo hoặc trẻ em con hộ nghèo mổ tim, sau này kinh tế gia đình khá hơn, tôi đã nhận hỗ trợ nuôi dưỡng một số địa chỉ nhân đạo là trẻ em mồ côi, người già neo đơn…, giúp đỡ, trao tặng quà cho nhiều hoản cảnh khó khăn trong và ngoài thành phố, đồng thời chia sẻ một phần khó khăn với nhân dân vùng lũ các tỉnh miền Trung hay ủng hộ 1 phần kinh phí để đóng góp vào quỹ nhân đạo, quỹ phòng chống dịch bệnh COVID -19… Mỗi dịp tết đến, xuân về, gia đình tôi thường cùng với Hội đi trao tặng quà các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật…
Đặc biệt, 5 năm gần đây, cứ đến Tháng 5 – Tháng nhân đạo, tôi lại sắp xếp công việc và thời gian để phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố đến trao tặng quà cho các địa chỉ nhân đạo Hội đang giúp đỡ. Tháng nhân đạo năm nay, gia đình tôi nhận giúp đỡ 10 địa chỉ nhân đạo mỗi địa chỉ 10 kg gạo/tháng, đồng thời trao tặng 43 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật… tổng trị giá trên 20 triệu đồng…

Theo Bà Phạm Thị Yên, sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ giúp chúng tôi có cơ hội để chung tay, góp sức cùng các cấp chính quyền địa phương chăm lo cho những người người yếu thế trong xã hội, mỗi khi Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp phát động, cả gia đình tôi đều tham gia, hưởng ứng. Tôi luôn dạy con cháu hãy bắt đầu ngày mới bằng một nụ cười và suy nghĩ tích cực, phải biết yêu thương mọi người như yêu thương chính bản thân mình; hãy chia sẻ yêu thương, mang vật chất và tinh thần để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, có như thế mình với xứng đáng có một ngày mới vui vẻ và tràn ngập hạnh phúc.

2-1851-1684458882.jpg

Thầy Thích Thanh Phú, Trưởng Ban trị sự Giáo hôi Phật giáo Việt Nam thành phố Tam Điệp, trụ trì chùa Quang Sơn (ở giữa) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp trao tặng quà cho người dân vùng lũ tỉnh Quảng Trị.

 

Đại đức Thích Thanh Phú, Trưởng Ban trị sự Giáo hôi Phật giáo Việt Nam thành phố Tam Điệp, trụ trì chùa Quang Sơn, đã nhiều lần tham gia hưởng ứng Lễ phát động Tháng nhân đạo và các chương trình trao tặng quà, các cuộc vận động do Hội Chữ thập đỏ phát động, cho biết: Với tâm nguyện “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa yêu thương”, những năm qua, tôi luôn đồng hành với Hội Chữ thập đỏ thành phố, kết nối những tấm lòng nhân ái đến với những người dễ bị tổn thương trên địa bàn, nhằm trợ giúp về vật chất, tinh thần để họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái. Đặc biệt, hiện nay Quỹ Thiện Tâm Minh Thức Ninh Bình đang quản lý 02 chiếc xe ô tô cứu thương, phục vụ miễn phí vận chuyển bệnh nhân thuộc diện khó khăn đi điều trị tại các bệnh viện; trong thời gian đại dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, Quỹ đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình điều 01 xe và cử 01 tình nguyện viên trực tiếp tham gia chống dịch tại Bắc Giang, đồng thời hỗ trợ 02 xe vận chuyển nhiều ca bệnh F1, F0 tại khu vực thành phố Tam Điệp… Tôi rất vui và cảm thấy tâm luôn thanh thản khi làm được những việc vô cùng ý nghĩa, có thể giúp đỡ được nhiều người khác, Đại đức Thích Thanh Phú chia sẻ.

Nhìn cậu con trai xanh xao, yếu ốm, đang ở độ tuổi đến trường khiến người cha sầu não. Dơm dớm nước mắt, ông Đào Thế A, 46 tuổi, ở phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp cho biết: Con trai tôi là Đ. T. H, học lớp 8c, trường THCS Đồng Giao. Con mất mẹ từ khi học lớp 4; bản thân tôi vừa làm cha, vừa làm mẹ, cố gắng chăm sóc, nuôi dưỡng con với mong muốn phần nào bù đắp thiệt thòi, thiếu vắng tình mẫu tử cho con; nhưng vừa qua, con lại không may bị mắc bệnh hiểm nghèo, bị ung thư phổi đang điều trị tại Viện K Hà Nội, lại thêm khối u ở đùi phải tiếp tục làm phẫu thuật, số tiền chữa trị rất tốn kém. Được sự quan tâm, động viên của Chi hội Chữ thập đỏ trường THCS Đồng Giao, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh các bạn học sinh trong trường và các Nhà hảo tâm đã đến thăm, động viên và trao tặng quà số tiền gần 140 triệu đồng để gia đình có thêm kinh phí chữa bệnh cho con.

Lúc này cha con tôi cảm thấy ấm lòng và yên tâm hơn khi con trai tôi phải chống chọi với bệnh tật và điều trị ở bệnh viện, tôi vô cùng súc động, không biết nói gì ngoài lời cảm ơn các cấp Hội Chữ thập đỏ, các thầy cô giáo và các nhà hảo tâm đã đồng hành với cha con tôi; còn nước còn tát, gia đình tôi sẽ cố gắng chữa trị cho T. H khỏi bệnh để con tiếp tục được cắp sách tới trường cùng chúng bạn.

3-185-1684458907.jpg

Chi Hội Chữ thập đỏ trường THCS Đồng Giao, thành phố tam Điệp trao tặng quà cho em Đ.T.H và gia đình.

 

Lan tỏa Phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” và Phong trào Hiến máu tình nguyện

Qua 5 năm triển khai Tháng Nhân đạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn thành phố Tam Điệp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thu hút sự tham gia đông đảo của cộng đồng. Theo đó, đã có hàng nghìn đơn vị máu được trao tặng cho người bệnh; Những căn nhà “Chữ thập đỏ”, “nhà nhân ái” được tặng cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở; hàng trăm chiếc xe đạp được trao tặng cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi; hàng nghìn suất quà được trao tặng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết; hàng chục người sau khi qua đời đã hoàn thành tâm nguyện hiến mô, tạng để đem lại nguồn ánh sáng và duy trì sự sống cho nhiều người bệnh… Không chỉ là những nguồn lực quý giá được vận động và trao tặng kịp thời đến người nghèo, người bệnh, những hoạt động trong Tháng Nhân đạo còn góp phần khơi dậy, cổ vũ, phát huy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN thành phố Tam Điệp cho biết: Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023 và Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, song song với việc tổ chức Chương trình phát động, trao tặng quà và ngày hội HMTN, thành phố Tam Điệp còn có nhiều hoạt động nổi bật như: Hỗ trợ cho 20 địa chỉ nhân đạo với mức từ 200.000đ-500.000đ/địa chỉ/tháng; phối hợp tổ chức chương trình “Bữa cơm trưa thứ Tư hàng tuần tặng bệnh nhân” tại Trung tâm y tế thành phố, tích cực tuyên truyền, vận động, từng bước thay đổi nhận thức của cộng động về đăng ký và hiến mô, tạng lũy kế đến nay thành phố đã có trên 50 người đăng ký hiến mô, tạng; 03 người hiến giác mạc và 01 người hiến tạng để duy trì và nối dài sự sống cho nhiều người bệnh khác, là một trong những địa phương đứng đầu toàn tỉnh về công tác vận động người dân đăng ký và hiến mô, tạng...

Tiếp nối các hoạt động trong Tháng nhân đạo đạt được, Tháng Nhân đạo năm 2023, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp phấn đấu vận động được ít nhất 300 triệu đồng để trợ giúp cho khoảng trên 2000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp nhận gần 500 đơn vị máu, kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh tại các bệnh viện, nhất là khi thời tiết nằng nóng kéo dài, góp phần hoàn thành mục tiêu tiếp nhận gần 10.000 đơn vị máu của tỉnh trong năm 2023.

4-185-1684458810.jpg

Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp trao tặng quà cho các hộ khó khăn và phát động Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”.

 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp nhấn mạnh: Với Chủ đề "Từ Trái tim của mỗi chúng ta – Chung sức xây dựng cộng động nhân ái" Tháng Nhân đạo năm 2023, là tháng cao điểm để các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn thành phố đồng loạt triển khai hoạt động vận động nguồn lực, xây dựng quỹ Hội, nhằm mục đích hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, ngập tràn tình yêu thương; một xã hội giàu nhân ái và hạnh phúc. Thông qua các hoạt động trong tháng Nhân đạo, tạo nên một bức tranh sống động các hoạt động nhân đạo, giúp cho các hộ hưởng lợi cảm nhận được những giá trị mà Hội Chữ thập đỏ và cộng đồng trao tặng, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ các giá trị nhân đạo đến các tầng lớp nhân dân và các nhà hảo tâm tham gia đồng hành cùng Hội.

Phùng Luyến