Ninh Bình: Hiến máu mùa hè - Cùng giữ nhịp đập trái tim cho người bệnh

Đặng Thu Hằng
Trước tình hình khan hiếm nhóm máu A và O tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thời điểm mùa hè, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kêu gọi các tình nguyện viên hiến máu khẩn cấp với thông điệp "Mùa hè nhân ái".

Chương trình nhận được sự hưởng ứng, tham gia của nhiều tình nguyện viên đến từ các địa bàn xa xôi như huyện Nho Quan, Kim Sơn... Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng chiến dịch truyền thông "Giữ nhịp đập trái tim", hướng tới Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6.

Hiến máu mùa hè - Cùng giữ nhịp đập trái tim cho người bệnhAnh Đỗ Công Chiến, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, người có hơn 20 lần tham gia HMTN.

Ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: "Ngay khi nắm được thông tin do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ nhóm A và O tại kho máu của Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kịp thời tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) thông qua trang Facebook, Zalo, Fanpage... của Hội Chữ thập đỏ, với thông điệp: "Chúng tôi cần bạn - Chung tay giữ nhịp đập trái tim người bệnh" và "Máu có thể chờ người bệnh - Người bệnh không thể chờ máu"...

Cùng với thông điệp được gửi đi, đội ngũ cán bộ Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh tiếp tục kêu gọi, tuyên truyền sâu rộng trong các đội, nhóm, CLB, các tình nguyện viên đơn lẻ, nhấn mạnh đến các tình nguyện viên có nhóm máu A và O, là 2 nhóm máu đang khan hiếm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cần được bổ sung kịp thời. Đồng thời, các cán bộ Chữ thập đỏ khẩn trương tổng hợp số lượng tình nguyện viên đăng ký để bố trí thời gian, địa điểm và các điều kiện cần thiết khi tình nguyện viên đến tham gia hiến máu trực tiếp tại Khoa Huyết học - truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đón nhận tấm lòng cao đẹp của các tình nguyện viên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thống nhất về địa điểm tiếp nhận máu, bảo đảm rộng rãi, thoáng mát, phân chia thành từng phòng cho các nhóm nhỏ tình nguyện viên đến hiến máu theo khung thời gian hợp lý. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố ở xa, như huyện Nho Quan, thành phố Tam Điệp, CLB nhóm máu hồng xã Yên Hòa (huyện Yên Mô)… đã bố trí ô tô đưa đón các tình nguyện viên đến điểm hiến máu, đảm bảo về thời gian và an toàn giao thông.

Trong thời gian một buổi sáng, với sự tham gia nhiệt tình của gần 300 tình nguyện viên ở nhiều địa phương trong tỉnh; sự tận tình, trách nhiệm của các y, bác sĩ và sự quan tâm, chăm sóc, động viên chu đáo của các cán bộ chữ thập đỏ… Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận được 236 đơn vị máu, kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị trong thời điểm những ngày cuối tháng 5 và tháng 6.

Điểm đặc biệt trong chương trình hiến máu khẩn cấp mùa hè lần này là có khá nhiều các tình nguyện viên, là những người hiến máu nhắc lại, với số lần ít nhất từ 2-3 lần. Trong đó có nhiều tình nguyện viên đã hiến từ 15-20 lần trở lên và thường xuyên tình nguyện, nhiệt tình bố trí thời gian, công việc, nắm bắt thông tin để khi cần là tham gia hiến máu khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiến máu mùa hè Cùng giữ nhịp đập trái tim cho người bệnh

Các tình nguyện viên trong lực lượng vũ trang địa bàn thành phố Tam Điệp đăng ký HMTN.

Tiêu biểu như anh Đỗ Công Chiến, công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đã có 21 lần hiến máu; anh Nguyễn Hồng Hà, công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, có 16 lần tham gia hiến máu; chị Nguyễn Thị Hợp, sinh hoạt tại CLB nhóm máu Hồng, xã Yên Hòa (huyện Yên Mô), với 16 lần bền bỉ tham gia hiến máu tình nguyện... Cùng với đó là nhiều cán bộ, y bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngoài tham gia các chương trình HMTN thường kỳ, còn luôn sẵn sàng chia sẻ giọt máu hồng của mình cho những bệnh nhân cần máu khẩn cấp trong các ca điều trị cấp cứu.

Chị Phùng Thị Len, Điều dưỡng trưởng, Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Từ thời sinh viên, tôi đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Trừ những năm tháng mang bầu, sinh con, đều đặn mỗi năm, tôi duy trì tham gia hiến máu 2 lần. Đến nay, tôi đã có hơn 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

"Là người có nhóm máu O nên khi được thông báo nhóm máu này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã gần cạn và một số bệnh viện trong tỉnh cũng đang khan hiếm, cần được bổ sung khẩn cấp, đang trong ngày làm nhiệm vụ, tôi vẫn bố trí thời gian để tham gia. Mong muốn của những nhân viên y tế là cộng đồng hãy chung tay hỗ trợ, đồng hành cùng chúng tôi trong các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, động viên người bệnh, nhất là những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn..." - Điều dưỡng Phùng Thị Len chia sẻ.

Mặc dù đang là ngày đi làm nhưng chị Trần Thị Mỹ Ngọc, giáo viên Trường Mầm non Trường Yên (huyện Hoa Lư) vẫn tranh thủ đến từ rất sớm để kịp thời hiến máu, sau đó trở về với công việc thường nhật chăm sóc cho trẻ mầm non. Chị Mỹ Ngọc chia sẻ: Tôi đã có 15 lần tham gia hiến máu tình nguyện, mỗi năm 2 lần, có khi là 3 lần/năm vào thời điểm đi chăm người ốm nghe có trường hợp cần máu đột xuất (nhóm máu O), tôi cũng sẵn sàng hiến tặng. Chị Mỹ Ngọc cũng đã tuyên truyền cho con trai tham gia hiến máu tình nguyện nhiều năm nay. Vừa qua, gia đình chị Trần Thị Mỹ Ngọc được Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Cũng theo ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chương trình hiến máu đột xuất là hoạt động có ý nghĩa, đầy tình nhân ái trong Tháng Nhân đạo năm 2023. Đây cũng là hoạt động hướng đến Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6), nhằm tri ân, tôn vinh người hiến máu và khuyến khích thêm nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện; nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự cần thiết của các chế phẩm máu an toàn.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 4 nghìn đơn vị máu, đạt trên 50% kế hoạch giao. Nhờ những đơn vị máu được hiến tặng kịp thời, đặc biệt là những nhóm máu khan hiếm, đột xuất, trong tháng 5/2023 và thời gian tiếp theo, việc cung cấp máu cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh mong muốn các cơ quan, đơn vị, các tình nguyện viên phát huy hơn nữa tinh thần tương thân tương ái, cùng chung tay sẻ chia với người bệnh bằng cách thực hiện nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, thực hiện hiệu quả thông điệp: Cho đi là còn mãi.