Những thực phẩm khi bị ho, sổ mũi không nên ăn

Lã Thị Thúy hằng
Thực tế, nhiều nghiên cứu đã chứng minh, không chỉ riêng bệnh ho, sổ mũi mà những căn bệnh khác, người bệnh cần phải chú ý đến chế độ ăn uống.

Dưới đây là những thực phẩm mà người bị ho, sổ mũi không nên ăn để cải thiện bệnh hiệu quả nhất.

Thức ăn đồ uống lạnh

Những cơn ho kéo dài thường xuyên có thể xuất phát từ nguyên nhân do bệnh viêm họng gây ra. Để “đẩy lùi” căn bệnh này, người bệnh không nên ăn những thức ăn đồ uống quá lạnh. Những loại thức ăn này sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn tích tụ trong vòm họng nhanh chóng phát triển và khiến cho tình trạng bệnh càng tồi tệ hơn. Đồng thời, các cơ quan như tì vị cũng sẽ nhanh chóng bị giảm các chức năng riêng của nó. Chính vì thế, người bệnh ho hãy loại bỏ ngay thức ăn này ra khỏi thực đơn ăn uống của mình.

Nếu bạn vẫn muốn sử dụng các loại thức ăn đã đông lạnh. Tốt nhất, bạn hãy cho chúng vào máy rã đông hoặc hâm nóng thức ăn lên. Đây là cách tốt nhất giúp bạn có thể bảo vệ vòm họng của mình.

Thực phẩm chiên, xào, nướng

Bệnh nhân mắc phải bệnh ho nên kiêng các loại thực phẩm chiên, xào, nướng. Với lượng dầu mỡ quá nhiều, loại thức ăn này sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị suy yếu dần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày. Nếu bệnh nhân sử dụng chúng thường xuyên sẽ khiến cho lượng dầu nhanh chóng tích tụ ở cổ họng và làm cho họng bị tổn thương nhiều hơn.

Ngoài ra, thực phẩm chiên, xào còn khiến cho cổ họng nhanh chóng tiết ra nhiều chất dịch đờm. Điều này sẽ không tốt cho cổ họng và khiến cho bệnh viêm họng càng trầm trọng hơn. Do đó, hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ là điều cần thiết đối với những bệnh nhân mắc bệnh ho.

Thực phẩm có tính cay nóng

Một số món ăn cay có thể khiến cho bệnh ho kéo dài và khó chữa trị hơn. Cụ thể, các loại gia vị như ớt, gừng, tiêu, sả, mù tạt,… sẽ nhanh chóng khiến cho vùng niêm mạc họng nhanh chóng bị sưng, viêm. Nếu người bệnh sử dụng thường xuyên sẽ rất dễ khiến cho cổ họng bị đau đớn và tăng khả năng ho. Nhất là ở trẻ nhỏ, các bé sẽ rất dễ bị đau rát cổ họng nếu cứ tiếp tục ăn những thức ăn này.

Các loại đồ ăn nhanh

Nhiều người cho rằng, sử dụng thức ăn nhanh là cách tiện lợi nhất để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, với căn bệnh ho thì hoàn toàn ngược lại. Nếu người bệnh tích cực đưa thức ăn nhanh vào cơ thể cũng đồng nghĩa với việc bạn đang đẩy bệnh ho tiến triển nghiêm trọng hơn. Thức ăn nhanh thường khiến cho họng dễ bị viêm và đau rát. Do đó, người bệnh ho nên hạn chế hoặc kiêng sử dụng loại thức ăn này.

a2-1657930558.jpg

Nếu người bệnh tích cực đưa thức ăn nhanh vào cơ thể cũng đồng nghĩa với việc bạn đang đẩy bệnh ho tiến triển nghiêm trọng hơn.

Các loại rau củ chứa nhiều chất nhầy

Một số loại rau củ có chứa nhiều chất nhầy như rau đay, mồng tơi, khoai sọ, củ từ,… là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng chất dịch trong cổ họng tăng lên. Chính điều này đã gây ra hàng loạt cơn ho, khó chịu cho bệnh nhân.

Ngoài ra, người bệnh cần phải biết, những loại rau củ này sẽ nhanh chóng sản xuất ra chất cellulite. Đây là thành phần có thể khiến cho cơ thể của người bệnh sinh nhiệt và nhanh chóng sản sinh ra nhiều chất dịch đờm, làm tăng cơn ho ở người bệnh.

Các loại đồ uống có gas, có cồn

Một số loại chất kích thích như rượu, bia, nước uống có ga, cồn,… là một trong những nguyên nhân gây ra những cơn ho dai dẳng ở họng. Các loại đồ uống này sẽ nhanh chóng kích thích niêm mạc họng, khiến vòm họng bị tổn thương. Chính vì vậy, bạn không nên sử dụng chúng khi bị ho nếu không muốn tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Thức ăn ngọt

Không nên dùng nhiều thức ăn ngọt khi bị sổ mũi bởi những thức ăn này gây nóng cho phổi. Điều này sẽ khiến cho cơ thể lâu hết sổ mũi.

Thức ăn quá mặn

Tương tự các thực phẩm ngọt, những thức ăn quá mặn cũng khiến cho cơ thể gặp khó khăn hơn khi điều trị sổ mũi.

Các món hải sản

Những món ăn chế biến từ hải sản sẽ khiến cho tình trạng sổ mũi không giảm đi. Mùi tanh của hải sản sẽ kích thích hệ hô hấp gây sổ mũi, ho. Protein có trong các loại hải sản cũng gây ra tình trạng dị ứng cho cơ thể.

TH