Những thói quen khi ngủ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trong quá trình ngủ, bạn có thể vô thức mắc phải một số thói quen làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ cũng như nhan sắc và sức khỏe của mình.

Xem điện thoại trước khi đi ngủ

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng ánh sáng xanh ức chế sự tiết melatonin từ cơ thể con người, khiến não con người ảo tưởng rằng đó là ban ngày, dẫn đến não vẫn ở trạng thái tỉnh táo.

Melatonin là một loại hormone thúc đẩy cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính dưới 1 giờ trước khi đi ngủ.

4
Bật ti vi khi ngủ

Việc bật ti vi xem trước ki đi ngủ và ngủ quên không tắt sẽ khiến cho mắt của bạn dễ bị ảnh hưởng. Bởi khi bạn đi ngủ mà vẫn xem tivi cơ thể bắt đầu tiết hormon melatonine, lượng tiết ra đạt trạng thái cao nhất là vào thời điểm trước khi ngủ.

Khi bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn của ti vi, đèn ngủ, lượng tiết melatonine sẽ giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Mặc quần áo chật

Một bộ quần áo chật chội, bó sát có thể làm bạn cảm thấy không thoải mái và khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, khi bạn mặc đồ bó sát lúc ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, làm giảm quá trình sản sinh melatonin và hormone tăng trưởng. 

Kê gối cao khi ngủ

1

Nhiều người có thói quen kê cao gối khi đi ngủ, khiến cho đau mỏi cổ sau khi thức dậy. Do khi ngủ trong tư thế này, quá trình lưu thông máu sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm giảm chất lượng giấc ngủ và khiến bạn ngủ không sâu giấc.

Tốt nhất bạn nên kê gối vừa tầm của mình, tránh kê quá cao sẽ làm ảnh hưởng tới đốt sống cổ và lưng.

Nghe nhạc trong khi ngủ

Nhiều người thường có thói quen nghe nhạc mọi lúc mọi nơi, kể cả là trong lúc ngủ. Tuy nhiên, thói quen này vô tình khiến giấc ngủ của bạn không sâu và cảm thấy đau đầu sau khi thức dậy.

Để tránh gặp phải vấn đề này, hãy chú ý đặt điện thoại ra xa khỏi giường trước khi ngủ để giúp não bộ được thư giãn hoàn toàn.

Áp mặt vào gối

2

Tư thế nằm khi ngủ cũng có thể tác động một phần tới cơ thể và chất lượng giấc ngủ của bạn. Đặc biệt, nếu bạn nằm áp mặt vào gối khi ngủ suốt cả đêm thì nó sẽ làm ảnh hưởng tới độ đàn hồi của vùng da má và gây ra những nếp nhăn xấu xí.

Bên cạnh đó, khi bạn áp mặt lên gối thì lỗ chân lông sẽ bị bí và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, gây nhờn mặt và làm mụn trứng cá xuất hiện.

Minh Khang