Những bước tiến vượt bậc của y học trong thời đại công nghệ 4.0

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chiều 22/1, tại Hà Nội, Tập đoàn MED Group tổ chức Hội nghị “Y học công nghệ 4.0 - Những bước tiến vượt bậc trong chẩn đoán và điều trị”.

Tại Hội nghị, ông Trần Quý Tường - Cục Trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang giúp nền y học có sự chuyển mình mạnh mẽ theo chiều hướng tích cực hơn. Những năm qua, ngành y tế đẩy mạnh triển khai những công nghệ mới 4.0 trong việc thực hiện bệnh án điện tử hướng tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy và không sử dụng tiền mặt thanh toán viện phí. Hiện nay, 100% bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và triển khai phần mềm quản lý thông tin bệnh viện.

tuong
Ông Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Tường, năm 2020 dù gặp thách thức do dịch Covid-19 nhưng ngành y tế vẫn nỗ lực chuyển đổi số, với mục tiêu quan trọng nhất là phục vụ người dân được tiếp cận tất cả các dịch vụ y tế tiện ích hơn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Các giải pháp thông minh đang được khuyến khích mạnh mẽ, như sử dụng các công nghệ dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và công nghệ di động để giúp giảm bớt tình trạng quá tải của các bệnh viện và nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh.

Trên nền tảng chuyển đổi số lĩnh vực y tế, cùng mong muốn tháo gỡ những khó khăn của người dân trong tiếp cận dịch vụ y tế, Hệ thống quản lý sức khỏe trực tuyến MedOn - ứng dụng của y tế số tại Medlatec được ra đời mang đến giải pháp toàn diện cho việc phòng bệnh, hỗ trợ các kết nối giúp giảm thời gian, công sức, gia tăng khả năng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh.

Theo BS Lê Đức Nguyên - Giám đốc CTCP Công nghệ và Dịch vụ Y tế số Med-ON (thành viên của Tập đoàn MED Group), tại Medlatec, song song việc triển khai phần mềm bệnh viện lưu trữ và quản lý toàn bộ kết quả khám, hay hệ thống lấy số và gọi tư vấn tự động giúp rút ngắn thủ tục hành chính cho người bệnh/ khách hàng, thì Hệ thống MedOn là một điểm sáng về sự chuyển mình trong y tế số hóa của bệnh viện. Từ những tính năng được tính hợp trên cùng một ứng dụng đã giải quyết được bài toán sức khỏe cho cả bệnh nhân và bác sĩ.

Tính đến hết năm 2020, MedOn đã có mặt và đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ở 43 tỉnh thành, với 200.000 người dân sử dụng và 11.000 bác sĩ tham gia, trung bình 3.000 lượt tư vấn sức khỏe mỗi tháng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các chuyên gia chia sẻ về "Nền tảng công nghệ giúp tăng tốc hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế"; báo cáo "Vi chất dinh dưỡng với sức khỏe", do PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ vai trò quan trọng nâng cao tầm vóc, phòng chống bệnh tật của các vi chất và vai trò “tắt - mở” gene trong cơ thể; báo cáo “Sàng lọc bệnh tật di truyền,…

Qua hội nghị, các đơn vị y tế, bác sĩ tham dự hiểu rõ hơn ý nghĩa xét nghiệm, từ đó có hướng tư vấn, chỉ định phù hợp với từng đối tượng, giúp người dân trong nước được thụ hưởng những công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới trong chăm sóc sức khỏe.

P.Lan