Những ai dễ mắc, dễ bị nặng và tử vong do đậu mùa khỉ?

Lã Thị Thúy hằng
Ở một số đối tượng, bệnh đậu mùa khỉ có thể dẫn đến các biến chứng y khoa và thậm chí tử vong.
Chú thích ảnh Bệnh đậu mùa khỉ có thể các tổn thương trên da. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Theo Bộ Y tế, triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ có triệu chứng điển hình thường kéo dài từ 2 - 4 tuần và tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng.

Theo đó, trong hầu hết các trường hợp, triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tự mất đi trong vòng vài tuần nhưng ở một số người, chúng có thể dẫn đến các biến chứng y khoa và thậm chí tử vong.

Với trẻ sơ sinh, trẻ em và người có bệnh nền là suy giảm miễn dịch có thể có nguy cơ gặp triệu chứng nghiêm trọng hơn và có nguy cơ tử vong do bệnh đậu mùa khỉ.

Các biến chứng nặng bệnh nhân mắc đậu mùa bao gồm: Nhiễm trùng da, viêm phổi, lú lẫn, và nhiễm trùng mắt có thể dẫn đến mất thị giác.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bất cứ ai có tiếp xúc gần gũi với người có triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ, hoặc với động vật nhiễm bệnh đều có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Người đã tiêm vaccine ngừa đậu mùa có nhiều khả năng được bảo vệ ở mức độ nhất định trong phòng ngừa nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, ở những người trẻ tuổi ít có khả năng này vì hoạt động tiêm phòng đậu mùa đã chấm dứt trên toàn thế giới sau khi bệnh đậu mùa đã trở thành bệnh ở người đầu tiên được thanh toán vào năm 1980. Ngay cả khi người đã được tiêm phòng đậu mùa sẽ được bảo vệ ở mức độ nhất định chống bệnh đậu mùa khỉ; vì vậy, những người này vẫn cần thực hiện các biện pháp đề phòng để bảo vệ bản thân và người khác.

Với trẻ sơ sinh, trẻ em và người có bệnh nền là suy giảm miễn dịch có thể có nguy cơ mắc triệu chứng nghiêm trọng hơn và tử vong do bệnh đậu mùa khỉ. Cán bộ y tế cũng có nguy cơ cao do phơi nhiễm virus trong thời gian dài.

Các triệu chứng thông thường của đậu mùa khỉ bao gồm: Sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, giảm năng lượng, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da. Ban thường bắt đầu trong 1 - 3 ngày khởi sốt; tổn thương da có thể phẳng hoặc hơi nổi, chứa dung dịch trong hoặc hơi vàng, và sau đó có thể đóng vảy, khô và rụng vảy. Số lượng tổn thương da trên một người có thể dao động từ một vài cho đến vài nghìn nốt. Ban của bệnh đậu mùa khỉ có xu hướng tập trung ở mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân; các tổn thương này cũng có thể gặp ở miệng, bộ phận sinh dục và mắt.